ยุโรปเจอคลื่นความร้อนระอุกว่า40องศาเซลเซียส

ยุโรปเจอคลื่นความร้อนระอุกว่า40องศาเซลเซียส

หลายประเทศในยุโรปกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนระลอกแรก ส่งผลให้อากาศร้อนจัดกว่า 40 องศาเซลเซียส เตือนร้อนต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส "เมเตโอ ฟรองซ์" รายงานอุณหภูมิในกรุงปารีสเมื่อวันพุธ ว่าสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ขณะที่ภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเผชิญกับอิทธิพลรุนแรงของคลื่นความร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และยังส่งผลให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ เนื่องจากอากาศร้อนทำให้การใช้ไฟฟ้าสูงกว่าปกติ

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสเปน ( เอเม็ต ) ออกประกาศเตือนภัยประชาชนว่า อิทธิพลของคลื่นความร้อนระลอกแรกของปีนี้ ซึ่งเคลื่อนตัวขึ้นมาจากทวีปแอฟริกามีแนวโน้มปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของสเปน และอีกหลายประเทศในยุโรปตอนกลางต่ออีกอย่างน้อย 9 วัน ที่รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ โปแลนด์ และภาคใต้ของสวีเดน โดยชาวสเปนอาจต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงถึง 44 องศาเซลเซียสในวันจันทร์ที่ 6 ก.ค. นี้ ก่อนที่อุณหภูมิจะค่อยลดต่ำลง จากอิทธิพลของกระแสลมจากมหาสมุทรแอตแลนติก

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่้กำลังร้อนจัดในยุโรป ทำให้หลายฝ่ายนึกย้อนไปถึงปรากฏการณ์คลื่นความร้อนครั้งรุนแรงในภูมิภาค ระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค. 2546 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันราว 70,000 ศพ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดยพบในฝรั่งเศสมากที่สุด 14,802 ศพ นอกจากนี้ พื้นที่การเกษตรในหลายประเทศได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างด้วย