นายกฯกรีซลั่นเดินหน้าประชามติ

นายกฯกรีซลั่นเดินหน้าประชามติ

"อเล็กซิส ซีปราส" นายกฯกรีซ เดินหน้าการลงคะแนนเสียงแสดงประชามติเรื่องแผนกอบกู้เศรษฐกิจ แม้จะถูกกดดันจากประเทศในยุโรป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 2ก.ค.ว่าหลังจากที่กรีซเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศแรกที่ผิดนัดชำระหนี้ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศตามกำหนดเมื่อวันที่ 30มิ.ย.ที่ผ่านมานายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซกล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่าอยากให้ชาวกรีกออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงแสดงประชามติเรื่องแผนกอบกู้เศรษฐกิจตามกำหนดในวันอาทิตย์ที่5ก.ค.นี้โดยให้ลงคะแนน “ไม่”ที่จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขแผนการอดออมตามที่ประเทศเจ้าหนี้กำหนดเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือจากแผนกอบกู้เศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีซีปราสกล่าวอีกว่า การลงคะแนนเสียงไม่ไม่ได้หมายความว่ากรีซจะแตกแยกกับกลุ่มประเทศยุโรปแต่เป็นการกลับคืนสู่ยุโรปอย่างมีคุณค่าซึ่งเป็นการตอบโต้ข้อกล่าวหาจากประเทศในยุโรปว่าการแสดงประชามติว่าเป็นการลงคะแนนเสียงที่สำคัญว่ากรีซจะได้อยู่ต่อไปในกลุ่มประเทศผู้ใช้เงินสกุลยูโรหรือ ยูโรโซนหรือไม่แต่เมื่อถึงวันจันทร์ที่6ก.ค.นี้รัฐบาลกรีกจะกลับสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งเพื่อสร้างเงื่อนไขที่ดีกว่าในการเจรจาให้กับประชาชนชาวกรีกซึ่งเขาก็พร้อมที่จะรับเงื่อนไขจากประเทศเจ้าหนี้แม้ว่ารัฐมนตรีคลังของเยอรมนีได้กล่าวว่าจะไม่มีข้อเสนอบนโต๊ะเจรจาอีกต่อไปแล้วก็ตาม

ขณะรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศยุโรปก็มีกำหนดหารือกันอีกครั้งในวันพุธที่1ก.ค.เพื่อพิจารณาข้อเสนอใหม่จากรัฐบาลเอเธนส์แต่นางอังเกลา แมร์เคิลนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งเยอรมนีกล่าวย้ำว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงใหม่อย่างเด็ดขาดก่อนการลงคะแนนเสียงแสดงประชามติในวันที่5ก.ค.นี้