'พระสุเทพ'เชียร์'ประยุทธ์' อัดนศ.แค่ปลุกกระแส

'พระสุเทพ'เชียร์'ประยุทธ์' อัดนศ.แค่ปลุกกระแส

"พระสุเทพ"เชื่อ"กปปส."เชียร์"พล.อ.ประยุทธ์" ยันมุ่งมั่นทำงานเพื่อชาติ ชี้นักศึกษาเคลื่อนไหว แค่ปั่นกระแส สร้างสถานการณ์ ทำลายความชอบธรรม

ที่สวนโมกขพลาราม -พระสุเทพ ปภากโร กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวของนักศึกษา บางกลุ่มในเวลานี้อาจจะมีผู้ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังว่า เราเชื่อว่ามีขบวนการที่ปั่นกระแส สร้างสถานการณ์ เพื่อที่จะทำลายความชอบธรรม ความน่าเชื่อถือของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ของพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล เราประกาศเลยว่า พวกกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)ที่เงียบอยู่ ถ้าตราบใดที่พล.อ.ประยุทธ์ ยังมุ่งมั่นทำงานเพื่อชาติ และประชาชน เราเชียร์ และพร้อมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะฉะนั้น ให้พล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจว่า ยังมีคนอีกหลายล้านคนสนับสนุนต้องการให้ทำงานให้สำเร็จ

ส่วนกรณี ที่มีกลุ่มนักศึกษาออกมาเคลื่อนไหว ต้านการทำงานรัฐบาลนั้น พระสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา มีคนที่ตั้งใจทำงานให้ชาติบ้านเมือง อย่างพล.อ.ประยุทธ์ ที่ตั้งใจปฏิรูปชาติบ้านเมือง แก้ปัญหาทั้งหลายของประเทศ ทำโดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ เคารพเจตนารมณ์ของประชาชน เห็นชัดเจน เรามองเห็นไม่ว่าจะหัวเราะบ้าง ดุบ้าง แต่ว่าเนื้อใสใจจริง แสดงให้เห็นเลยว่าแคร์ประชาชนเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน ตั้งใจทำงานดี แต่อย่างว่างานที่ทำไม่ใช่งานที่ง่าย แค่จะเรียงลำดับอะไรก่อนหลัง คนไทย 65 ล้านคน ก็ 65 ล้านความคิด และความคิดที่กว่าจะตกผลึกได้ เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

"ขอยกตัวอย่างเช่นเรื่อง กรอบรัฐธรรมนูญ คนก็ต้องถกเถียง อย่าไปอารมณ์เสีย กับความเห็นที่ต่างกัน ดีเสียอีกที่เราจะได้รู้ว่าใครเขาคิดอย่างไรกี่ฝ่าย กี่พวก ก็ว่ากันไป เป็นเรื่องที่ดี อย่างเวลาไปทำภารกิจต่างๆ เจอประชาชน เราก็จะบอกว่าประชาชน อย่าลงไปทะเลาะกับ เขา ฟังเขา เขากินเงินเดือน ประชาชน เขาก็ต้องมีหน้าที่คิด เราก็ควรนั่งฟัง อย่าไปกังวลใจว่าจะต้องเสร็จเมื่อนั่น เมื่อนี่ เอาให้มันสมบูรณ์ เอาให้มันดี ที่คิด ที่เถียงกันมีความเห็นที่ต่างกันก็ถูกแล้ว เพราะถ้าเห็นเหมือนกันหมด เฮโลพาลงเหวกันหมด ประเทศไทยก็เสร็จ เรามองในแง่นี้ แต่พอมองในแง่นี้ ก็ต้องโยงว่า อ้าวเวลาหมดแล้วนี่ ว่ากำหนดโรดแมปว่า จะต้องเลือกตั้งเวลานั้น เวลานี้ ต้องเสร็จวันนี้วันนี้ เราก็ต้องบอกว่า เรื่องโรดแมป เป็นเรื่องสมมุติ คนทำงานมันต้องวาดภาพให้คนอื่นเห็นว่าจะทำอย่างไร ทำเมื่อไร ทำนานเท่าไร โรดแมป ก็เหมือนการประมาณการ เราไม่ได้แก้ตัว แทนพล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นสิ่งที่เรามองว่า เราเข้าใจอย่างไร" พระสุเทพ กล่าว

พระสุเทพ กล่าวว่า คนที่มาเป็นผู้นำประเทศ หากไม่มีการบอกประชาชนเลย ว่าจะทำอะไรอย่างไร ประชาชน ก็ไม่รู้เรื่อง เขาจึงต้องบอกและอธิบาย และเมื่อทำไปแล้ว ประชาชนที่ติดตามอยู่ เขาก็จะเข้าใจดี ว่ามันไม่ได้ง่ายเลยว่า กว่าจะหลอมความคิดคน 65 ล้านคนให้เป็นหนึ่งเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะฉะนั้น เรื่องโรดแมป ก็สามารถขยายได้ เพราะถ้าทำไม่เสร็จ มันก็ต้องทำต่อ ไม่ใช่อยู่ๆ ทำเป็นหัวหมอขึ้นมา บอกว่าหมดเวลา ระฆังหมดยกกลับบ้านเถอะ แล้วแบบนี้เอาจะประเทศไทยไปไว้ที่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่มีบางกลุ่มที่ออกมากล่าวว่า การที่อ้างว่า ยังทำไม่สำเร็จตามโรดแมป ที่กำหนดไว้นั้น ก็เพราะรัฐบาล หวังสืบทอดอำนาจ พระสุเทพ กล่าวว่าคนที่มองแบบนั้น คิดแบบนั้นเป็นคนที่มีเจตนาร้าย เขาก็บอกแล้วไม่ใช่หรือว่า เขาไม่อยากเป็น เรายืนยันเลยได้ว่าไม่ใช่ 

"อาตมารู้จักพล.อ.ประยุทธ์ เพราะเคยทำงาน เคยถกเถียง เคยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมามาก เห็นด้วยหรือเห็นต่างก็กันก็มี ไม่ได้รู้จักเพราะเป็นญาติ หรือเป็นเพื่อน แต่อาตมาหยั่งได้เลยว่าคนนี้ รักชาติ รักแผ่นดินจริง คนนี้จงรักภักดีต่อสถาบันฯตั้งใจทำงานเพื่อชาติ ไม่มีความทะเยอทะยาน ไม่มีความมักใหญ่ใฝ่สูง ไม่เคยคิดที่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ไม่คิดที่จะมาเป็นรัฐบาล ด้วยซ้ำไป อาตมายืนยันได้ และสิ่งที่พยายามจำทำมาตลอดคือการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง และที่เขาเข้ามาก็เพราะการเมืองมันแก้ปัญหาไม่ได้ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ เขาก็เลยตัดสินใจเข้ามารับผิดชอบแก้ปัญหาเอง"พระสุเทพ กล่าว 

พระสุเทพ กล่าวว่า ทันทีที่เขาแก้ปัญหาสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะเราเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย แก้ทีเดียวจบหมดทุกอย่างคงไม่ได้ เรื่องปฏิรูปประเทศไทย จะเอาทุกเรื่องหมดคงไม่ได้ เพราะฉะนั้นตอนนี้ เขาก็ต้องชั่งใจว่า เรื่องที่ต้องทำด่วนๆมีกี่เรื่องที่ต้องทำก่อน และถ้าประชาชนรับได้ ก็จบแค่นี้ก่อน เพราะฉะนั้นบอกและยืนยันได้เลยว่า คนอย่างพล.อ.ประยุทธ์ ไม่คิดสืบทอดอำนาจ

และอยากบอกประชาชนว่า ทุกคนต้องให้โอกาสพล.อ.ประยุทธ์ ทำงานให้สำเร็จ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เป็นความหวังเดียว และอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานทุกอย่าง และปฏิรูปประเทศให้สำเร็จก่อน แล้วจัดให้มีการเลือกตั้ง เรื่องการปฏิรูปอย่างน้อย การปฏิรูปเรื่องการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน การศึกษา การกระจายอำนาจ ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญ