หนุ่มอังกฤษเปิดระดมทุนออนไลน์ช่วยเหลือกรีซใช้หนี้

หนุ่มอังกฤษเปิดระดมทุนออนไลน์ช่วยเหลือกรีซใช้หนี้

พนักงานร้านรองเท้าหนุ่มอังกฤษ เปิดระดมทุนหาเงินช่วยกรีซชำระหนี้ไอเอ็มเอฟให้ได้ภายใน 7 วัน โดย 2 วันยอดเงินพุ่ง 5 แสนยูโรแล้ว

นายธอม ฟีนีย์ พนักงานร้านรองเท้าชาวอังกฤษวัย 29 ปีได้เปิดคราวด์ ฟันดิ้ง หรือ การระดมทุนสาธารณะผ่านเวบไซต์ อินดี้โกโก (IndieGoGo) ซึ่งเป็นเวบคราวด์ ฟันดิ้งที่ใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อระดมทุนช่วยเหลือกรีซในการชำระหนี้ให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ โดยเขาบอกว่า รู้สึกตื้นตันใจที่ได้รับการตอบสนองอย่างดี ขณะนี้มีสนับสนุนกว่า 32,000 คนที่ร่วมแคมเปญนี้ และรวบรวมเงินทุนได้กว่า520,000 ยูโร แต่ระยะทางยังอีกยาวไกลกว่าจะถึงเป้าหมายในการชำระหนี้จำนวน 1,600 ล้านยูโร ของกรีซ

นายฟีนีย์ บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เขาเปิดคราวด์ ฟันดิ้ง เขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรีซโดยตรง เขาเพียงต้องการช่วยเหลือชาวกรีซในช่วงเวลาที่ยากลำบากปกติแล้วการระดมทุนสาธารณะ ผู้ให้เงินทุนจะได้รับเงินคืนเมื่อเป้าหมายการระดมทุนไม่สำเร็จตามเป้าภายใน 7 วัน

หนุ่มอังกฤษรายนี้ ยังบอกด้วยว่า จำนวนหนี้ของกรีซ 1,600 ล้านยูโร อาจดูเหมือนเยอะมาก แต่ประชาชนในสหภาพยุโรป หรืออียู ที่มีราว 503ล้านคน จ่ายกันคนละกว่า 3 ยูโรก็สามารถบรรลุเป้าหมายแล้ว และเขากำหนดผลตอบแทนการระดมทุนครั้งนี้ว่าผู้สมทบทุน 3 ยูโรจะได้โปสการ์ดของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราสของกรีซ ขณะทื่ 6 ยูโรจะได้เฟต้าชีสจากกรีซ และน้ำสลัดน้ำมันมะกอก, 10 ยูโรจะได้เหล้าอูโซ่ ของกรีซขวดเล็ก และ 25 ยูโรจะได้ไวน์กรีซ 1 ขวด