'ณัฐวุฒิ'ค้านใช้ม. 44 นิรโทษกรรม

'ณัฐวุฒิ'ค้านใช้ม. 44 นิรโทษกรรม

"ณัฐวุฒิ"ติงอย่าแบ่งแยกความดี-ไม่ดีของเยาวชนเพียงแค่ใครเชียร์-ไม่เชียร์รัฐบาล ค้านใช้ม.44 นิรโทษกรรม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า การคุมขังนักศึกษาโดยกล่าวอ้างกฎหมายอยู่ตลอดเวลานั้น เป็นการสะท้อนภาวะแห้งแล้งในจิตใจผู้มีอำนาจ เพราะกฎหมายในหลักการประชาธิปไตยต้องชอบธรรมตั้งแต่ขั้นตอนยกร่าง ซึ่งอำนาจเดียวที่ทำได้คืออำนาจอธิปไตยของประชาชน ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาจากรัฐบาลอำนาจพิเศษว่า การเรียกร้องประชาธิปไตยของนักศึกษาเป็นเรื่องผิดกฎหมายนั้น จึงไม่มีทางได้รับการยอมรับ และสุ่มเสี่ยงจะบานปลาย เนื่องจากสิ่งที่ใช้อยู่แท้จริงแล้วไม่ใช่กฎหมาย แต่คืออำนาจที่ยึดไปตั้งแต่ 22 พ.ค. 57 

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องปรับวิธีคิดว่า การเคลื่อนไหวแบบนี้เป็นความจริงที่ต้องเกิดขึ้น และนักศึกษาไม่ใช่ศัตรู ไม่ใช่ขบวนการรับจ้างที่ไหน อย่าแบ่งแยกความดีหรือไม่ดีของเยาวชนเพียงแค่ใครเชียร์หรือไม่เชียร์รัฐบาล สิ่งที่ควรทำเร่งด่วนคือ การปล่อยตัวทั้ง 14 คนโดยไม่ดำเนินคดีใดๆ การยืนกรานรักษากฎหมายจากคณะที่ลงมือฉีกรัฐธรรมนูญไม่ใช่คำอธิบายที่สังคมประชาธิปไตยจะเข้าใจได้

ทั้งนี้ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้ใช้มาตรา 44 นิรโทษกรรม เพราะสิ่งที่นักศึกษากลุ่มนี้ทำไม่ใช่ความผิด เมื่อไม่ผิดจะต้องนิรโทษกรรมเรื่องอะไร หรือหากศาลทหารจะตัดสินว่าผิด กระบวนการในคดีนี้ก็เกิดแผลเป็นรอยใหญ่ไปแล้วตั้งแต่การเปิดศาลกลางวิกาลเพื่อส่งเข้าเรือนจำ

"ปล่อยนักศึกษาแล้วก็ประคับประคองอย่าให้รัฐธรรมนูญแหกโค้งประชาธิปไตย ส่งคืนอำนาจตามสัญญาหลังทำประชามติ วิธีการแบบนี้ไม่ต้องมีใครแพ้ชนะ และน่าจะเป็นผลดีที่สุดเท่าที่พอเป็นได้กับประเทศไทย"แกนนำนปช.กล่าว