'สุขุมพันธุ์'เตรียมความพร้อมงาน'ปั่นเพื่อแม่'

'สุขุมพันธุ์'เตรียมความพร้อมงาน'ปั่นเพื่อแม่'

“สุขุมพันธุ์” เตรียมความพร้อมงาน“ปั่นเพื่อแม่” ตรวจเส้นทาง-ปรับผิวจราจร-วางระบบระบายน้ำ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมนายสัญญา ชีนิมิตร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเส้นทางการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 “Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่” โดยเส้นทางในโครงการจะเริ่มตั้งแต่พระลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) เขตดุสิต ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น ไปตามเส้นทางถนนศรีอยุธยา (แยกวัดเบญจมบพิตร) ถนนศรีอยุธยา(แยกเสาวนีย์) ถนนพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกสามเหลี่ยมดินแดง ถนนวิภาวดีรังสิต เข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกถนนพหลโยธิน (แยกเกษตร) ถึงกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ) ระยะทางไปกลับรวมทั้งสิ้น 43กิโลเมตร 

ทั้งนี้ โครงการปั่นเพื่อแม่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระราชปณิธานจะจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 “Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่” ในการนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะเสด็จฯ เป็นองค์ประธานทรงนำขบวนจักรยาน ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม เวลา 15.00 น. เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดต่างๆ แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการร่วมแสดงออกถึงความรักที่มีต่อแม่และแม่ของแผ่นดิน อีกทั้งเพื่อให้พสกนิกรได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติอย่างทั่วถึง เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีของคนในชาติที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวกทม.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้รับผิดชอบการลงทะเบียนของภาคประชาชนในกรุงเทพฯ ซึ่งกทม.ได้จัดบริการรับลงทะเบียนผ่านอินเตอร์เน็ตที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต โดยวันนี้(1กรกฎาคม) ถือเป็นการเปิดรับลงทะเบียนผ่านอินเตอร์เน็ตในวันแรก และมีประชาชนมาใช้บริการผ่านทางสำนักงานเขตเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้กทม.ได้ดำเนินการดูแลพื้นที่ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ในแนวถนนศรีอยุธยา พญาไท ราชวิถี ดินแดง และพหลโยธิน ซึ่งมีการปรับปรุงด้านกายภาพพื้นถนน เพื่อให้เรียบเสมอกัน เปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำในแนวถนนจำนวน 100 ฝาเพื่อให้เสมอกับพื้นผิวจราจร และปรับภูมิทัศน์ตลอดเส้นทาง มีการขีดสีตีเส้นเครื่องหมายสัญญาณจราจรให้ชัดเจน ตรวจความพร้อมของกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ในแนวเส้นทาง ซึ่งมีจำนวน 423 ตัวให้พร้อมใช้งาน ติดตั้งป้ายแสดงระยะทางในการปั่นจักรยาน และป้ายเตือนต่างๆ ทำความสะอาดถนน สะพานลอย บาทวิถี ตัดแต่งกิ่งไม้สองข้างทางที่ยื่นล้ำผิวจราจรรวมทั้งปรับสภาพสิ่งแวดล้อมให้เรียบร้อยสวยงาม เสริมไฟฟ้าส่องสว่างตามจุดที่มีแสงสว่างน้อย ซึ่งการดำเนินการจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้

“ปัญหาที่มีกังวลมากที่สุด คือปัญหาฝนตก โดยเฉพาะในแนวเส้นทางบางจุด ที่อาจเกิดปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายได้ ดังนั้นผมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดเครื่องสูบน้ำ และเครื่องสำรองไฟฟ้าจัดวางกระจายตามจุดต่างๆ และจัดเตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อใช้ดำเนินการแก้ปัญหาต่างๆได้ทันที อีกทั้งศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม.ก็จะดูแลติดตามสภาพอากาศ เพื่อรางงานต่อรัฐบาลเพื่อวางแนวทางในการดูแลจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง”ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว 

ด้านนพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกทม. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม กทม.จะเริ่มดำเนินการจับสนุขจรจัดตามแนวถนนที่จัดกิจกรรมไปไว้ยังศูนย์ดูแลสุนัขจรจัด พื้นที่เขตประเวศ เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยไม่ให้สุนัขออกมาวิ่งตัดหน้าขบวนจักรยาน ซึ่งกทม.ต้องขอให้ประชาชนผู้เลี้ยงสุนัขที่มีบ้านเรือนในแนวเส้นทางดูแลสุนัขของตนให้ดี โดยเฉพาะในวันจัดงาน อีกทั้งในวันจัดกิจกรรมฯ กทม.จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ใน 25จุด และจัดบริการรถสุขาเคลื่อนที่ และดูแลความสะอาดตลอดการจัดกิจกรรม  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนร่วมกิจกรรมในกรุงเทพฯผ่านทาง www.bikeformom2015.com จำนวนกว่า 30,683 คน และลงทะเบียนผ่านทางสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตไปแล้ว จำนวนกว่า 4,000 คน โดยพื้นที่กรุงเทพฯสามารถรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทั้งสิ้น 36,000 คน จึงเหลือที่ว่างให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนในกรุงเทพฯได้อีกเพียงจำนวนกว่า 2,000 คนเท่านั้น ซึ่งประชาชนที่ประสงค์ร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนด้วยตัวเองได้ฟรีผ่านทาง www.bikeformom2015.com ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. – 9 ส.ค.58 และที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ระหว่างวันที่ 1 ก.ค. – 9 ส.ค.58 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-12.00 น.