พาณิชย์เชิญผู้ส่งออกอาหารทะเลหารือสัปดาห์นี้

พาณิชย์เชิญผู้ส่งออกอาหารทะเลหารือสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเชิญผู้ส่งออกอาหารทะเลหารือผลกระทบประมงหยุดเดินเรือสัปดาห์นี้ เตรียมขอ นบข.อนุมัติระบายข้าวเสื่อมแบบยกคลัง

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ระฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีชาวประมงประท้วงหยุดเดินเรือว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลกระทบ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปริมาณอาหารทะเลที่ลดลงจะส่งผลให้ราคามีการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์ราคาให้อยู่ในภาวะที่มีความเหมาะสม โดยไม่ไปบิดเบือนกลไกราคาตลาด พร้อมมอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเตรียมเชิญหารือผู้ประกอบการส่งออกอาหารทะเลที่อาจได้รับผลกระทบจากปริมาณวัตถุดิบที่ลดลงมาหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.) ขออนุมัติระบายข้าวเกรดซี หรือข้าวเสื่อม แบบยกคลังในสตอกของรัฐบาลปริมาณรวม 1.33 ล้านตัน เพื่อนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม หากได้รับความเห็นชอบจาก นบข. กรมการค้าต่างประเทศจะนำไปเปิดประมูลทันที ขณะที่ข้าวเสื่อมอีก 3 ล้านตันที่ปนอยู่กับข้าวดีในคลังเดียวกันอยู่ระหว่างหาแนวทางการแยกข้าวดีข้าวเสื่อมคุณภาพออกจากกัน ซึ่งหากมีค่าใช้จ่ายการแยกข้าวสูงอาจใช้วิธีการระบายแบบยกคลัง โดยกำหนดแนวทางและราคาใหม่อีกครั้ง

พร้อมขออนุมัตินำข้าวดีในสตอกรัฐบาล 5,000 ตัน ไปบรรจุถุงละ 2 กิโลกรัม จำหน่ายให้กับผู้มีรายได้น้อยราคาถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 20 ผ่านช่องทางของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งขณะนี้มีสหกรณ์สนใจเข้าร่วมเป็นผู้บรรจุข้าวถุงแล้ว 149 แห่ง หากได้รับความเห็นชอบจาก นบข.จะสามารถเริ่มจำหน่ายได้ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้