รวบ2พ่อค้าขนซากสุนัข100ตัว

รวบ2พ่อค้าขนซากสุนัข100ตัว

ตำรวจทางหลวง รวบ2พ่อค้าขนซากสุนัขกว่า 100 ตัว สารภาพรับมาจากมุกดาหาร เพื่อมาส่งที่สกลนคร

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่สถานีตำรวจทางหลวง 5 กองกำกับการ 4 อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร พ.ต.ท.พงษ์เพชร จุลจำเริญทรัพย์ สารวัตรฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงในสังกัด เปิดการแถลงข่าวการจับกุม นายสนั่น สีมา อายุ 43 ปี และนายไตรรงค์ ซึมเมฆ อายุ 27 ปี ทั้งคู่มีภูมิลำเนา อยู่ที่ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร


พร้อมของกลางซากสุนัขที่ชำแหละแล้ว กว่า 100 ตัว รถกระบะทะเบียน บน 4957 สกลนคร โดยจับกุมได้ที่บนถนนหมายเลข 22 สายสกลนครนครพนม ช่วงระหว่างบ้านป่าหว้าน ตำบลฮางโฮง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ในข้อหานำสัตว์หรือเคลื่อนย้ายสัตว์ (สุนัข) หรือซากสัตว์ ไปยังท้องที่ต่างจังหวัด โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน (สัตวแพทย์ประจำท้องที่) และ กระทำการค้าสัตว์(สุนัข) หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน


ทั้งนี้เมื่อเวลา 05.00 น. วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจที่บ้านป่าหว้าน ห่างจากตัวเมืองสกลนคร พบรถคันดังกล่าว มีนายสนั่น เป็นคนขับ และนายไตรรงค์ นั่งมาด้วยกัน จึงเรียกตรวจ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ได้เปิดผ้าใบคลุมท้ายกระบะพบว่าเป็นซากสุนัขที่ชำแหละแล้ว และบางส่วนยังไม่ชำแหละ


นายสนั่น สารภาพว่า ไปรับซื้อสุนัขที่ชำแหละแล้วในพื้นมุกดาหาร เพื่อมาส่งต่อให้ผู้รับซื้อที่สกลนคร รับซื้อมาราคา สุนัขที่ยังไม่ชำแหละตัวละ 150 บาท ขายตัวละ 250 บาท ที่ชำแหละแล้วรับซื้อกิโลกรัมละ 50-60 บาท ขายกิโลกรัมละ 100-120 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผล ถึงผู้รับซื้อต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันการค้าซากชิ้นส่วนสุนัขได้การเปลี่ยนรูปแบบการค้าสุนัขมีการหันมาชำแหละแยกชิ้นส่วนสุนัขแทน การค้าเป็นตัวมีชีวิต และมีการเปลี่ยนโรงชำแหละ ไม่ซ้ำจุด เพื่อง่ายต่อการลักลอบส่งขายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเลี่ยงจากถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบ