กฤษฎีกาชี้'กสทช.'หั่นค่าธรรมเนียมทีวีดิจิตอลได้

กฤษฎีกาชี้'กสทช.'หั่นค่าธรรมเนียมทีวีดิจิตอลได้

กสทช.เตรียมความเห็นกฤษฎีกา เสนอบอร์ดกสท. พิจารณา ชี้สามารถลดหย่อน หรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอลได้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ได้รับหนังสือตอบกลับจากเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบประเด็นข้อหารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจของกสทช.ในการลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์มายัง สำนักงาน กสทช. โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่า กสทช.สามารถพิจารณาลดหย่อนค่าธรรมเนียมหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ 2 วิธี คือ1.การลดหย่อนให้แก่ผู้ประกอบการในภาพรวมในกรณีที่ กสทช.เห็นว่าค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้เป็นภาระแก่ผู้ประกอบการหรือผู้ใช้บริการโดไม่สมเหตุผลย่อมมีอำนาจที่จะกำหนดค่าธรรมเนียมใหม่ให้เหมาะสม ได้ตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พ.ศ.2551 มาตรา19 วรรคสาม

และ 2.การลดหย่อนหรือยกเว้นให้แก่ผู้ประกอบการบางรายตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พ.ศ.2551 มาตรา19 วรรคสี่ และมาตรา 42 วรรคสามที่จะต้องเข้าเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งในสองกรณีจึงจะทำได้ นั่นคือ กรณีที่ 1 กรณีที่เป็นรายการข่าวสาร หรือสาระที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ หรือเป็นกรณีที่ 2กรณีที่เป็นหน่วยงานที่ได้รับยกเว้น

อย่างไรก็ตาม จากนี้จะนำความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เพื่อพิจารณาโดยการลดหย่อนหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ให้แก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเป็นหนึ่งในมาตรที่จะช่วยเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลได้