พาณิชยเผยเงินเฟ้อมิ.ย.ลดลง 1.07%

พาณิชยเผยเงินเฟ้อมิ.ย.ลดลง 1.07%

พาณิชย์ เผย อัตราเงินเฟ้อ มิ.ย. ลดลง 1.07% ส่วนช่วง 6 เดือนลดลง 0.81% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยืนยันไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศหรือเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2558 พบว่า ปรับลดลงร้อยละ 1.07 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเมื่อเทียบ 6 เดือนปี 2558 (ม.ค.-มิ.ย.) กับช่วงเดียวกันปีก่อน พบว่าปรับตัวลดลงร้อยละ 0.81 และยังเห็นว่าไม่เป็นสัญญาณสะท้อนภาวะเงินฝืด เนื่องจากเป็นการปรับลดลงตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังอยู่ระดับต่ำและประชาชนมีความระมัดระวังการใช้จ่ายจากความไม่แน่นอนทางภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ นโยบายการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศลดลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคประเภทอาหารสด อาหารสำเร็จรูป ค่ารักษาพยาบาล ยังมีทิศทางสูงขึ้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน โดยกระทรวงพาณิชย์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาขยายตัวระดับปกติไตรมาสสุดท้ายปี 2558 และทำให้อัตราเงินทั้งปีอยู่ในกรอบร้อยละ 0.6-1.3 ตามกรอบที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม ขณะที่การเคลื่อนไหวของดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิถุนายน 2558 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 0.10 ตามการสูงขึ้นของราคาผักสด อาทิ ผักคะน้า ผักกาดขาว และผักชี จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง ทำให้ผักบางชนิดได้รับความเสียหาย รวมทั้งเนื้อสุกร ไข่ไก่ ปลา และสัตว์น้ำ เครื่องประกอบอาหาร และอาหารกลางวันที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าที่ปรับตัวลดลง ได้แก่ ไก่สด ผลไม้ และผักสดบางชนิด เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลของผลไม้บางชนิดและสินค้าหมดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สำหรับหมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 0.11 โดยแนวโน้มเงินเฟ้อหลังจากนี้คาดว่าจะกลับมาเป็นบวกในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี เนื่องจากราคาน้ำมันปีก่อนเริ่มปรับลดลงเดือนกันยายน ทำให้ฐานการเปรียบเทียบต่ำ จึงยังคงกรอบคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 0.6-1.3 เป็นต้น