ผบ.ตร.ชี้จับ14นศ.ปฏิบัติตามคำสั่งคสช.

ผบ.ตร.ชี้จับ14นศ.ปฏิบัติตามคำสั่งคสช.

"พล.ต.อ.สมยศ" ผบ.ตร. ชี้จับ14นศ.ปฏิบัติตามคำสั่งคสช. ปัดตอบตร.มีข้อมูลผู้อยู่เบื้องหลัง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 กรกฎาคม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คนที่ถูกจับกุมไว้ตัวนั้นว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ ตนเพิ่งมาถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 7.00 น. ที่ผ่านมาทราบข่าวสารผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเท่านั้น ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในขณะนี้ การที่เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนักศึกษาทั้ง 14 คนนั้น เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กระทำภายใต้นโยบายที่ว่าให้พูดคุยทำความเข้าใจ หลีกเลี่ยงความรุนแรงและการใช้กำลังอันจะนำมาสู่ความเสียหาย


พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า ในส่วนฝ่ายการข่าวของตำรวจมีข้อมูลว่ามีใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังของนักศึกษาทั้ง 14 คนนี้หรือไม่นั้น ขอไม่ตอบคำถาม เพราะยังไม่ทราบรายละเอียดที่แท้จริง ส่วนการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเฝ้าระวังตามจุดต่างๆนั้น เป็นเรื่องปกติ เป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่ให้รอเกิดเหตุแล้วค่อยมาทำ
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุการณ์นี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นการกระทำภายใต้กฎหมาย หลีกเลี่ยงการปะทะ ไม่ว่าเจ้าหน้าที่หรือฝ่ายใดก็ตามล้วนเป็นคนไทยทั้งสิ้น