'นักเขียนดัง'วิเคราะห์4ข้อ กรณีจับ14นศ. สังคมไทยแตกต่าง6ตุลา

'นักเขียนดัง'วิเคราะห์4ข้อ กรณีจับ14นศ. สังคมไทยแตกต่าง6ตุลา

มุมมอง "นักเขียนดัง" วิเคราะห์4ข้อ กรณีจับ14นศ. ชี้สังคมไทยแตกต่าง6ตุลา16

เพจเฟซบุ๊ค "ที่นี่ วีระ สุดสังข์" ของนายวีระ สุดสังข์ นักเขียนและคอลัมนิสต์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความช่วงเช้าวันนี้ (1ก.ค.) แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีรัฐบาลจับกุมและขัง14นศ. ระบุว่า วิเคราะห์การเมือง จับกุม ๖ ตุลาคม ๒๕๑๖ และจับกุม ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘

ชนวนของเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ นั้นเกิดจากกระแสเรียกร้องให้ปล่อยตัว ๑๓ ผู้เรียกร้องรัฐธรรมนูญที่ถูกจับกุมตัวในข้อหากบฏเมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๖

กระแสนี้จุดติดเพราะคนไทยอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารนับแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ๘ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๑ สืบเนื่องมาจนถึงสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และจอมพลถนอม กิตติขจร ๑๔ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๖ นับเวลาร่วม ๒๖ ปี ในระหว่างนี้มีการเลือกตั้งกระท่อนกระแท่นเสมือนการเลือกตั้งหลอกๆอยู่เพียง ๕ ครั้งเท่านั้น คือ พ.ศ. ๒๔๙๒ (เลือกตั้งเพิ่มเติม), ๒๔๙๕, ๒๕๐๐(๒ ครั้ง) และ พ.ศ. ๒๕๑๒ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนมีโอกาสบริหารประเทศ นับเวลาเป็นสัปดาห์ นับเป็นเดือนเท่านั้น ยากนักที่จะมีโอกาสบริหารประเทศข้ามปีหรืออยู่ครบตามวาระ ประชาชนถูกอำนาจเผด็จการ บังคับ กดขี่ ข่มเหง ใครหัวแข็งถูกจับกุม คุมขังและถูกฆ่าปิดปาก นับว่าเป็นความข่มขื่นของคนไทยเป็นระยะเวลายาวนาน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนก็มีพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย คอยปลุกปลอบ ให้กำลังใจ ให้ความคิดในการต่อสู้เสมือนยืนอยู่เคียงข้างประชาชนตลอดเวลาเช่นกัน

การจับกุมนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ๑๔ คน ภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหาร เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากนักศึกษาเรียกร้องประชาธิปไตย เป็นเหตุการณ์คล้ายคลึงกันกับการจับกุมผู้เรียกร้องรัฐธรรมนูญ ๑๓ คน เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๖ แต่กระแสสังคมนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ปัจจุบันนี้ สังคมส่วนหนึ่ง(มากน้อยเท่าไหร่ไม่รู้) เห็นว่า ๑.การเข้ามาของทหารเพราะความแตกแยกทางการเมืองเป็น ๒ ฝ่ายและมีแนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรง,

๒.ทหารเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศเพียง ๑ ปี ต่างกันมากกับเวลา ๒๖ ปี,

๓.ทหารสัญญาว่าจะให้มีการเลือกตั้งในปี ๒๕๕๙,

๔.ประเทศไทยกำลังสงบ ทหารกำลังจัดระเบียบสังคมใหม่ สังคมอีกส่วนหนึ่ง (มากน้อยเท่าไหร่ไม่รู้) เห็นว่า “ควรคืนอำนาจให้ประชาชนโดยเร็ว”

การจับกุมนักศึกษา ๑๔ คนและนักศึกษาไม่ประกันตัวเพื่อสร้างกระแสสังคมนั้น อาจเป็นไปได้ยาก และถ้าเกิดกระแสสังคมจากคนไทยส่วนหนึ่งก็จะมีคนไทยอีกส่วนหนึ่งคัดค้าน ประเทศไทยจะย้อนกลับไปสู่บรรยากาศเดิม คือ แบ่งออกเป็น ๒ ฝ่าย และทหารจะถือโอกาสนี้อยู่ดูแลประเทศต่อไปด้วยอำนาจที่เข้มงวดกว่าเดิม