'ประยุทธ์'เสนอแผน เร่งปลูกข้าวเร็วขึ้น 1 เดือนหนีน้ำท่วม

'ประยุทธ์'เสนอแผน เร่งปลูกข้าวเร็วขึ้น 1 เดือนหนีน้ำท่วม

นายกฯลงพื้นที่ อ.พรหมพิรามจ.พิษณุโลก จังหวัดนำเสนอแผนการบริหารจัดการน้ำ เร่งปลูกข้าวเร็วขึ้น 1 เดือนหนีน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนนี้(30 มิ.ย.) ที่อบต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางจากจ.เชียงใหม่มาถึงท่าอากาศยานจ.พิษณุโลกและเดินทางโดยรถยนต์มาถึงอบต.พรหมพิราม เพื่อปฏิบัติภารกิจตรวจราชการ พบปะประชาชน รับทราบปัญหาการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดพิษณุโลก โดยมีข้าราชการ ประชาชน มาร่วมต้อนรับนายกร่วม 2,000 คน 

 ในการเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดพิษณุโลก นายกรัฐมนตรีใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพมหานครฯ ซึ่งนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.พิษณุโลก ได้นำเสนอผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล สาระสำคัญดังได้แก่ ด้านการบริหารจัดการน้ำ ได้แก่การปรับปฏิทินการทำนาเร็วขึ้น 1 เดือน โดยเริ่มลงมือปลูกข้าวในพื้นที่ต่ำตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป ประกอบด้วยพื้นที่บางส่วนของอำเภอพรหมพิราม อำเภอเมืองพิษณุโลก และอำเภอบางระกำ รวม 325,000 ไร่ จำนวนครัวเรือน 15,000 ครัวเรือน มี เพื่อสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคมของทุกปี และหลังเก็บเกี่ยวแล้วเกษตรกรจะปล่อยพื้นที่เพาะปลูกให้ว่างเปล่าเพื่อใช้เป็นที่รับรองน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากจากแม่น้ำยม 

ซึ่งเป็นการกักเก็บน้ำเหนือหน่วงน้ำไว้ในพื้นที่ตอนบน ไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มน้ำต่ำตอนล่างตั้งแต่จังหวัดพิจิตรลงไป ปัจจุบันพื้นที่บริเวณ 3 อำเภอดังกล่าว ต้องเร่งทำการเพาะปลูกก่อนฤดูการส่งน้ำนาปีเพื่อหนีน้ำท่วมผลผลิต ของเกษตรกร คือ บริเวณพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนนเรศวร 95,000 ไร่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลายชุมพล 25,000 ไร่ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายม – น่าน 205,000 ไร่ พร้อมเสนอโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร จำนวน 25 โครงการ งบประมาณ 718 ล้านบาท 

ทั้งนี้ แผนงานโครงการดังกล่าวได้บรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำแล้ว โดยจังหวัดพิษณุโลกได้ประสานเบื้องต้นกับกรมชลประทานซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมด้านวิศวกรรมไว้แล้วพร้อมทั้งขอให้บรรจุแผนงานโครงการดังกล่าว ไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ต่อไปหากดำเนินการได้ก็จะเป็นพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ ให้เป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำนอง ซึ่งสามารถรองรับปริมาตรน้ำได้สูงสุดประมาณ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร เกือบเท่าปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ซึ่งมีความจุประมาณ 900 ล้านลูกบาศก์เมตร โครงการผลิตข้าวคูณภาพตลาดทางเลือกของชาวนาผ่านกลไกสหกรณ์ ขยายผลโครงการพระราชดำริ การดำเนินงานตามโครงการนี้เป็นการบูรณาการแก้ไขปัญหาราคาข้าวอย่างเป็นระบบ 

โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 6 งานโครงการพระราชดำริ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ร่วมกับหอการค้าไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการผ่านสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด และสหกรณ์นิคมฯ บางระกำ จำกัด เป็นสหกรณ์ ต้นแบบในการผลิตข้าวคุณภาพดี ตรงตามความต้องการของตลาดแบบครบวงจร โครงการยุทธการทวงคืนผืนป่า การบังคับใช้กฎหมายต่อพื้นที่ป่า ที่ถูกบุกรุกปลูกยางพาราในพื้นที่ป่าจังหวัดพิษณุโลกในปี 2558 ( 1 มิถุนายน – 30 ธันวาคม 2558 ) 

ทั้งนี้ จังหวัดพิษณุโลกมีแผนการดำเนินงานในพื้นที่ป่า คือ ป่าสงวนแห่งชาติ 13 ป่า รวม 48 แปลง เนื้อที่ 7,434 ไร่, ป่าอนุรักษ์ ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว และ อุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ รวม 109 แปลง เนื้อที่ 1,851 ไร่ รวมพื้นที่เป้าหมาย 9,285 ไร่ 28 ตารางวาวิธีดำเนินการคัดเลือกพื้นที่เป้าหมาย จะใช้แนวทางการสืบสวนหาข้อมูลเพื่อยืนยันพื้นที่เป้าหมาย, มีการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับชุมชน, มีการจัดทำแผนและ บูรณาการหน่วยงานร่วมดำเนินการ เก็บข้อมูล หลักฐานจากพื้นที่และการขยายผลเพื่อพิสูจน์สิทธิการถือครองพื้นที่ และดำเนินงานตามหลักวิชาการป่าไม้ โดยการตัดฟันร้อยละ 60 เหลือไว้ร้อยละ 40 ของพื้นที่ที่ได้ดำเนินการยึดคืน แล้วจะเร่งดำเนินการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า ป้องกันการบุกรุกซ้ำในพื้นที่เดิม 

ที่ผ่านมา จังหวัดพิษณุโลกได้เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า ในห้วงวันที่ 3 – 26 มิถุนายน 2558 ไปแล้ว 5 ครั้ง สามารถทวงคืนผืนป่าได้ จำนวน 759 ไร่ ส่วนที่เหลือโดยเฉพาะพื้นที่ ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำจะเร่งรัดดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ดีใจที่วันนี้ได้มาพบพี่น้องประชาชนชาวพรหมพิราม จากนั้นได้พูดถึงปัญหาภัยแล้งว่า ไม่ใช่แล้งแต่ในพื้นที่ของอำเภอพรหมพิรามที่จังหวัดพิษณุโลกหรือพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ปัญหาเกิดทั่วประเทศ สาเหตุที่เราไม่มีน้ำเพียงพอเพราะเกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ตามเขาหัวโล้นต่าง ๆ เป็นพื้นที่ในการเก็บกักน้ำ เมื่อไม่มีต้นไม้ก็กักเก็บน้ำไม่ได้ และพูดถึงประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางที่คนทั่วโลกมา การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในการปลูกข้าวอย่างเช่นชาวนาก็ควรปลูกไว้สำหรับการบริโภค ถ้าจะส่งออกต่งประเทศต้องปลูกข้าวที่มีคุณภาพ แล้วไปปรับโครงสร้างต้นทุนการผลิตให้ได้ เพื่อให้ความอยู่รอด

"ณ วันนี้เราต้องเดินหน้าไปด้วยกัน รัฐบาล จังหวัด ส่วนท้องถิ่น เป็นส่วนที่อยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่าอะไรเป็นอะไร ต้องเดินไปพร้อมกันทำงานอย่างมีระบบ หน้าที่ประเทศชาติต้องมาก่อน แผ่นดินประชาชนคือสิ่งที่มีความสำคัญ และกล่าวทิ้งท้ายว่า "ถ้ารักใครชอบใครผมไม่ว่าท่านเกลียดผม ผมไม่ว่า แต่ท่านอย่าเกลียดประเทศไทย ขอขอบคุณและขอโทษที่อาจจะพูดจาดุเดือดไปหน่อย"พลเอกประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ได้เดินเยี่ยมชมบูธจัดนิทรรศการของแต่ละอำเภอทั้ง 9 อำเภอที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ และพบปะประชาชนที่มาต้อนรับ