มติเรือประมงลั่น3กค.เรือ1000ลำ จอดท่าต่อรองรัฐ

มติเรือประมงลั่น3กค.เรือ1000ลำ จอดท่าต่อรองรัฐ

มติผู้ประกอบการเรือประมงสงขลา ลั่น 3 ก.ค. เรือ1,000ลำ จอดเทียบท่าต่อรองมาตรการรัฐจับเรือประมงผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ที่ท่าเทียบเรือจังหวัดสงขลา ผู้ประกอบการประมงจังหวัดสงขลาประมาณ 200 คนเข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับมาตรการจับกุมเรือประมงผิดกฏหมายที่จะมีการเริ่มจับกุม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยล่าสุด มีมติวันที่ 3 ก.ค.นี้ผู้ประกอบการเรือประมงประมาณ 1,000 ลำ จะนำเรือจอดเทียบท่าทั้งหมด

นายประพร เอกอุรุ นายกสมาคมประมงสงขลา เปิดเผยว่า จากการหารือของทุกฝ่ายในพื้นที่จังหวัดสงขลา มีมติชัดเจนว่า ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ผู้ประกอบการเรือประมงในพื้นที่จังหวัดสงขลาประมาณ 1,000 ลำ จะนำเรือประมงเข้าจอดเทียบท่าทั้งหมด เพื่อเป็นการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทบทวนมาตรการการจับกุมเรือประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องอาชญาบัตรเรือผิดประเภทที่ผู้ประกอบการเรือประมงจะพยายามแก้ไขมาโดยตลอดแต่ยังติดเงื่อนไขหลาย ๆ เรื่องทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้เลยทันที ภายใต้กรอบมาตรการที่กำหนดได้ ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่กังวลใจหากมีการบังคับใช้มาตรการอย่างจริงจังจึงเลือกที่จะจอดเรือเพื่อรอดูท่าทีที่ชัดเจนจากรัฐบาล


ส่งผลให้ขณะนี้ ได้มีผู้ประกอบการทยอยนำเรือประมงมาจอดเทียบท่าแล้ว 90% เนื่องจากยอมรับว่าส่วนใหญ่มีเอกสารไม่ถูกต้องจึงไม่กล้าออกไปทำประมงเพราะกลัวถูกจับกุม ผลกระทบที่เกิดขึ้นจึงเริ่ทลุกลามไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องประมงไม่ว่าจะเป็นโรงงานแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำ แพปลา โรงโมน้ำแข็งต้องหยุดกิจการตามไปด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าชาวประมงไม่ได้ต่อต้านมาตรการของรัฐแต่อย่างใดแค่อยากให้ขยายเวลาออกไปอีกระยะหนึ่งซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือยื่นไปยังรัฐบาลทราบปัญหาและความเดือดร้อนหมดแล้ว


“วันที่ 3 ก.ค.เรือประมงกว่า 1,000 ลำ ในพื้นที่สงขลาจะหยุดทำการประมงทั้งระบบเพื่อรอดูท่าทีแนวทางการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยยอมรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอาจลุกลามและขยายไปยังธุรกิจเกี่ยวข้อง และผู้บริโภคที่อาจต้องเจอภาวะอาหารทะเลขาดแคลน แต่เพื่อให้แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดจึงจำเป็นต้องหยุดเดินเรือ"นายประพง กล่าว