เผยปีนี้นำร่องก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-จีน

เผยปีนี้นำร่องก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-จีน

"ประยุทธ์"เผยปีนี้นำร่องก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ส่วนเส้นทางรถไฟทางคู่ก็จะมีการดำเนินการเรื่อยๆ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงส่วนไหนที่จะสามารถกระทำได้ก็จะเริ่มทำโดยทันที หากไม่สามารถทำได้ก็ต้องให้รัฐบาลชุดต่อไปเป็นผู้ดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการใหญ่ๆแต่ละโครงการต้องใช้เงินงบประมาณที่สูงในการดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคตและต้องมีการศึกษาวิจัยอย่างละเอียด โดยภายในปีนี้จะได้มีการดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-จีนก่อน และได้มีการดำเนินการพูดคุยกับประเทศญี่ปุ่นเรียบร้อยในเรื่องของเส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศและในส่วนของเส้นทางรถไฟทางคู่ก็จะมีการดำเนินการเรื่อยๆโดยใช้งบประมาณของรัฐบาลดำเนินการโดยทั้งหมดก็ได้มีการเตรียมการวางแผนไว้ในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งได้มีการเตรียมการตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการไว้

ในด้านการบริหารจัดการเรื่องป่าเรื่องที่ทำกินจะทำทุกพื้นที่ ในวันนี้จะเริ่มที่ภาคเหนือก่อน เนื่องจากในภาคเหนือทั้งหมดยังมีอีกหลายพื้นที่ที่จะมีการพิจารณา เพื่อจัดสรรให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ ลดความเดือดร้อน ขณะที่พื้นที่ป่าต้นน้ำต้องจัดการให้ย้ายออกก่อนพิจารณาเป็นรายไป เนื่องจากทำให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพน้ำ ส่วนเรื่องของกรรมสิทธิ์ค่อยพิจารณาในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ พื้นที่ทางภาคเหนือโดยเฉพาะเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่ มีเอกลักษณ์ บ้านเมืองสวยงาม มีอากาศที่ดี การท่องเที่ยวดีขึ้นมาก สิ่งเดียวที่ทำให้มีรายได้เข้าประเทศโดยที่ลงทุนน้อยที่สุดนั่นคือการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนหนึ่งที่สามารถดึงรายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาได้เนื่องจากบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย ซึ่งประเทศไทยเองก็มีศักยภาพ สามารถเป็นฮับรองรับในหลายด้าน ซึ่งต้องเชื่อมโยงให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการท่องเที่ยว และต้องใส่ใจที่จะสร้างการท่องเที่ยวที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมทั้งคืนประโยชน์สร้างรายได้แก่ชุมชนในพื้นที่ด้วย

"จากที่เห็นภาคเหนือตอนบนอย่างเชียงใหม่ที่มีความพร้อมมากกว่าพื้นที่ภาคอื่นๆจะต้องมีการแบ่งปันให้กับพี่น้องภาคอื่นด้วยโดยทางจังหวัดเชียงใหม่ยังชุ่มฉ่ำดี แต่ภาคเหนือตอนกลางและเหนือตอนล่าง กำลังแล้งหนัก ซึ่งจะเร่งแก้ปัญหาที่ละจุด และฝากประชาชนทุกจังหวัดให้ช่วยกันประหยัดและเห็นใจเกษตรกรที่ไม่มีน้ำในการเกษตร ปลูกพืชผักเศรษฐกิจ อันจะเพิ่มรายได้ สร้างขีดการแข่งขันระหว่างประเทศ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับโครงการ 46 โครงการนั้น เบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ เพื่อจะนำไปพิจารณาโดยมอบหมายให้แต่ละกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาความเหมาะสมจำเป็นและความเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้ต้องยอมรับว่ามีปัจจัยสำคัญประกอบการตัดสินใจอยู่ที่เรื่องงบประมาณของรัฐบาลที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยโครงการสำคัญที่จังหวัดเชียงใหม่มีการนำเสนอ ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองเชียงใหม่ มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งจะมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมมีการนำไปพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป