รมว.อุตสาหกรรมเล็งใช้เหมืองเก่าเก็บน้ำ

รมว.อุตสาหกรรมเล็งใช้เหมืองเก่าเก็บน้ำ

"จักรมณฑ์" รมว.อุตสาหกรรม เล็งใช้พื้นที่เหมืองเก่ากักเก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง หวังบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกร

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ ลงสำรวจพื้นที่การทำเหมืองทั่วประเทศ เพื่อนำเหมืองที่ปิดกิจการ หรือปิดการสำรวจ หรือปิดการดำเนินการไปแล้วมาจัดทำ เป็นพื้นที่รับน้ำ หรือพื้นที่กักเก็บน้ำ เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรทั่วประเทศได้ เบื้องต้นในพื้นที่ภาคเหนือใน 3 จังหวัด คือเชียงใหม่ ลำพูนและลำปาง มีพื้นที่เหมืองที่สามารถกักเก็บน้ำได้มากถึง 20 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยนายกรัฐมนตรีและครม.ได้รับทราบแนวทางของกระทรวงอุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม การใช้พื้นที่เหมืองมากักเก็บน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำแล้งนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถใช้ได้ทุกเหมืองทั่วประเทศ เหมืองที่มีแร่ไซยาไนต์ หรือที่มีตะกั่ว หรือสารอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรมจะไม่เข้าไปดำเนินการ แต่จะเน้นเหมืองที่มีลักษณะเป็นเหมืองหินปูนเท่านั้น หรือเหมืองอื่น ๆ ที่ไม่มีสารอันตรายต่อชีวิต โดยหากพบว่าเหมืองใดที่เหมาะสม ก็ต้องหารือกับกรมชลประทาน เพื่อประสานงานในการจัดทำระบบชลประทานต่อไป

“นโยบาย การใช้เหมืองมาทำพื้นที่กักเก็บน้ำหรือรับน้ำนั้น คงต้องไม่สามารถทำได้ทันที หรือทำได้ทันในหน้าแล้งนี้ แต่ถ้าครม.เห็นชอบหรือเห็นด้วยกับโครงการนี้ก็น่าจะดำเนินการได้ทันในหน้าแล้งปีหน้า” นายจักรมณฑ์ กล่าว