เอกชนไม่พร้อมขึ้นค่าแรงชี้เศรษฐกิจยังชะลอ

เอกชนไม่พร้อมขึ้นค่าแรงชี้เศรษฐกิจยังชะลอ

เอกชนไม่พร้อมปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 360 บาทต่อวัน ชี้ซ้ำเติมผู้ประกอบการทำต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจยังชะลอตัวต่อเนื่อง

นายธนิต โสรัตน์ ประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมเศรษฐกิจและการลงทุน รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยหลังการประชุมระดมความคิดเห็นทิศทางเศรษฐกิจและแนวโน้มการจ้างงานครึ่งปีหลัง พ.ศ. 2558 ว่า จากการสำรวจผู้ประกอบการทั่วประเทศถึงการปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมให้มีการปรับขึ้นค่าแรงในช่วงนี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาภัยแล้งและราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ส่งผลต่อรายได้และการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ

ดังนั้น หากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 360 บาททั่วประเทศตามความต้องการของแรงงานจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ประกอบการ เนื่องจากต้นทุนเพิ่มขึ้นจากค่าจ้างแรงงาน โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบขนาดกลางและขนาดเล็ก พร้อมมองว่าค่าจ้างแรงงานควรลดหลั่นตามพื้นที่มากกว่าที่จะเท่ากันทั่วประเทศ มองว่าค่าจ้างแรงงานที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ระดับ 310-320 บาทต่อวัน และควรเริ่มปรับขึ้นในปี 2559

นายธนิต ยังมองว่า อัตราค่าจ้างขั้นต่ำไม่ควรไปผูกโยงกับการเมือง ซึ่งที่ผ่านมานำประชานิยมเข้ามาแทรกแซงการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อประโยชน์ทางการเมือง จำเป็นจะต้องมีการแก้โครงสร้างคณะกรรมการค่าจ้างให้มีความเป็นอิสระในการพิจารณาค่าจ้าง โดยไม่ต้องอิงใบสั่งการเมือง

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานนะประธานคณะกรรมการค่าจ้างหรือบอร์ดค่าจ้าง กล่าวว่า ในส่วนของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คณะกรรมการค่าจ้างจะมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาพิจารณาว่าจะให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาจะต้องคำนึงถึงศักยภาพฝีมือแรงงาน อัตราค่าครองชีพ เงินเฟ้อ และพิจารณาเป็นรายกิจการ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนสิงหาคม แต่จะมีการบังคับใช้เมื่อใดนั้น จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมและต้องประกาศให้ผู้ประกอบการรับทราบและเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือน