Music by Stream : คนรอรถเมล์

Music by Stream : คนรอรถเมล์

เพลงของคนไทย บันทึกเสียงที่นิว ออร์ลีนส์

สัปดาห์นี้ เราจะพาไปพบกับ แมน ธนรัตน์ ไชยชนะ จบการศึกษาดนตรี ในระดับปริญญาตรี สาขาดนตรีแจ๊ส จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เขามีโอกาสได้ร่วมแสดงดนตรีกับเหล่าคณาจารย์ และเล่นดนตรีกับนักดนตรีมืออาชีพมากมายในกรุงเทพ ก่อนตัดสินใจไปเรียนต่อที่ สหรัฐอเมิรกา โดยได้รับทุนการศึกษา (Ellis Marsalis jr. Jazz Scholarship) และศึกษาต่อระดับ ปริญญาโท สาขาดนตรีแจ๊ส (jazz studies) จากมหาวิทยาลัย University of New Orleans เมือง New Orleans รัฐ Louisiana


ระหว่างอาศัยอยู่ที่เมืองนิวออลีน ได้มีโอกาสร่วมเล่นดนตรีกับนักดนตรีที่มีชื่อเสียงมากมายเช่น Mulgrew Miller, Randy Brecker, Ellis Marsalis jr., Lew Soloff, David Liebman, Delfeyo Marsalis และ Jason Marsalis รวมถึงนักดนตรีที่มีชื่อเสียงในเมือง New Orleans เช่น Warren Batiste, Herlin Riley, Shannon Powell, Irvin Mayfield, Mark Braud, Kermit Ruffins, Carl LeBlanc and Wessell Anderson และยังได้ร่วมแสดงดนตรี ในเทศกาลใหญ่ของเมือง เช่น New Orleans Jazz & Heritage Festival, International jazz day, French Quarter Festival and Congo Square New World Rhythms Festival
นอกจากนี้ ธนรัตน์ ยังมีโอกาสได้แสดงดนตรีที่ Preservation Jazz Hall กับโครงการ New Orleans Traditional Jazz Camp และยังเคยเป็นมือเบส เล่นให้แก่วง Uptown Jazz Orchestra ที่กํากับดูแลโดย Delfeyo Marsalis โดยที่วงแสดงประจําทุกวันพุธ ที่ร้าน Snug Harbor ถนน Frenchmen st, New Orleans.

เพลง : The Man at the Bus Stop


ศิลปิน : แมน ธนรัตน์ ไชยชนะ

ลิงค์ : https://www.youtube.com/watch?v=VAyWCsgbq78

เครดิต : Song composed by Tanarat Chaichana ; นักดนตรีที่ร่วมเล่นเป็น local musicians ที่เมือง New Orleans และนักศึกษา จากมหาวิทยาลัย University of New Orleans

สถานที่บันทึกเสียง : Recorded at the studio 103 เมือง New Orleans, รัฐ LA, U.S.A

ค่ายเพลง : ทําเองขายเอง

แนวคิดของเพลง : เพลง The Man at the Bus Stop เป็นเพลงแรกที่ ธนรัตน์แต่งขึ้น หลังจากที่ตัดสินใจว่า จะเขียนเพลงสําหรับวง big band ในอัลบั้มนี้ แนวคิดเป็นการมุ่งทําเพลงให้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เขียนเพลงจากสิ่งที่ตัวเองเข้าใจและทัศนคติของตัวเองที่มีต่อดนตรี

ธนรัตน์ เริ่มต้นจากทำนองง่ายๆ และมักเป็นเสียงที่ตัวเองมักจะได้ยินอยู่หัวเสมอ ผสมกับไลน์เบสบนจังหวะ 7/4 โดยเพลงนี้ ใช้กระบวนการแต่งขึ้น ระหว่างทำกิจกรรมที่ตึก PAC ซึ่งเป็นห้องซ้อมของมหาวิทยาลัย ที่เขามักจะไปฝึกเล่นเปียโนตอนดึกๆ

“เวลาซ้อมเหนื่อยๆ เดินลงมาชั้นล่าง และเปิดประตูทางด้านขวา ก็จะเห็นป้ายรถเมล์ อยู่ทางซ้ายของตึก และมักจะเห็นคนรอรถดึกๆ เสมอ จึงเป็นที่มาที่ไปของ ชื่อเพลงนี้”

สไตล์และแนวทาง : สําหรับธนรัตน์ ... อัลบั้ม ชุดนี้, “This is my collection” เป็นการเล่าเรื่องและรวบรวมประสบการณ์ของเขา ที่ครั้งหนึ่งเคยได้อาศัยอยู่, เรียนรู้และร่วมเล่นดนตรีกับนักดนตรีที่เมือง New Orleans รัฐ Louisiana ผลงานในอัลบั้มนี้ บันทึกเสียงกับวงหลายๆ ประเภท


เช่น 1) วงบิ๊กแบนด์ 2) วง cuban-jazzseptet 3) jazz duet เป็นต้น โดยทุกที่เพลงในอัลบั้ม เป็นการใช้ความสามารถทางด้าน arranging โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก Charles Mingus ซึ่งไม่ได้เป็นแค่เพียงมือเบสแต่อย่างเดียว แต่ยังมีความสามารถในการแต่งเพลงและเรียบเสียงประสานในวงประเภท Large Ensemble และยังสามารถเล่นเปียโนได้ดีอีกด้วย

“สำหรับผลงานเรียบเรียงสำหรับวงบิ๊กแบนด์ ผมใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือน ในการเขียนและเรียบเรียงเสียงประสานทั้งหมด 6เพลง ส่วนการอัดเสียงของ track ทั้งหมดในอัลบั้ม เป็นการอัดแบบ live performance โดยเพลงทั้งหมด ไม่มีแม้กระทั่งการนัดซ้อมมาก่อน เนื่องจากปัญหาเรื่องเวลาและปัจจัยทางการเงิน โดยการอัดเพลงนั้น ผมจะให้นักดนตรี ลองเล่นท่อนที่คิดว่าจะมีปัญหาประมาณ 2-3 รอบ แล้วหลังจากนั้น จึงตัดสินใจอัด โดยแค่เพลงละ 2 เทค ต่อจากนั้น ผมจะไปเลือกเอาว่าจะตัดสินใจเลือก mix อันไหนทั้งหมด 6 เพลงใช้เวลาเพียงแค่ 6 ชั่วโมง

ส่วนวง cuban-jazz septet เป็นวงที่ ธนรัตน์ ทําไว้ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยเขามีโอกาสร่วมเล่นดนตรี กับ มือเพอร์คัสชั่นจากคิวบา ชื่อ Alexey Marti ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงของเมืองนี้

“ส่วนตัวของผมเป็นคนชอบดนตรีสไตล์นี้อยู่แล้ว ส่วนงาน jazz duet ได้เล่นกับมือเปียโน bebop-jazz ชื่อ Kris Tokarski ซึ่งเป็นนักดนตรีแนว bebop ที่มีชื่อเสียงของเมือง โดยที่สไตล์ของอัลบั้มนี้ คือการพยายามทืี่จะทําให้เป็นตัวของผมเองมากที่สุด พยายามที่จะแต่งและเรียบเรียงเสียงประสานในเสียงที่ตัวเอง ได้ยินและเข้าใจในแบบฉบับตัวเองมากที่สุด”

แผนงานต่อไปในอนาคต : ถ้ามีโอกาสได้ทําอัลบั้มหน้า คงจะพยายามทําเพลงที่มีเนื้อร้อง และดนตรีที่มีจังหวะกรู๊ฟๆ แบบที่ทําให้คนฟังเข้าใจผลงาน และได้รับประโยชน์จากตัวดนตรีมากขึ้น แต่ยังคงเน้นการ improvisation ของนักดนตรีเป็นสําคัญ


ช่องทางติดตามข่าวสาร : http://tanaratbassplayer.com หรือ ทาง My youtube channel, Tanarat Chaichana และ https://www.youtube.com/channel/UCgVYlFNlW5KH1bNJKDhcXZg ผู้สนใจสนับสนุนศิลปินติดตามฟังและซื้ออัลบั้มได้ที่ https://itunes.apple.com/us/album/this-is-my-collection/id989439180