สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯหั่นเป้าส่งออกคาดติดลบ 2%

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯหั่นเป้าส่งออกคาดติดลบ 2%

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ ปรับลดเป้าหมายส่งออกปีนี้เหลือติดลบ 2% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 0% หลังมีปัจจัยกดดันจากเศรษฐกิจโลก-ภัยแล้ง-หนี้กรีซ

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากยอดการส่งออกในเดือนพฤษภาคม 2558 ที่ลดลงต่ำกว่าที่คาด โดยติดลบ 5.01% ทำให้ในช่วง 5 เดือนแรก มีมูลค่าส่งออกรวม 88,694 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 4.20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทิศทางการส่งออกของไทยไปยังตลาดส่วนใหญ่ยังมีแนวโน้มติดลบต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดอาเซียน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหภาพยุโรป และอินเดีย มีเพียงตลาดสหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย และCLMV ที่มีทิศทางการเติบโต รวมทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์ภัยแล้งที่กระทบต่อปริมาณผลผลิตทางเกษตร สิทธิประโยชน์ทางภาษี GSP ความล่าช้าในการเจรจาการค้าเสรี และการย้ายฐานการผลิต เงินทุนไหลออกและความผันของค่าเงินบาท และ ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ปัจจัยลบที่เริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออก คือ สถานการณ์ของกรีซ ที่แม้ไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 0.06-0.07% แต่มีผลกระทบโดยตรงต่อความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจทั้งยูโรโซน ซึ่งมีกระทบต่อตลาดหุ้นแล้ว และในระยะต่อไปจะมีกระทบต่อความต้องการบริโภคของตลาดทั่วโลก จึงเชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อผู้ส่งออกแน่นอน แต่ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนได้ในขณะนี้

ทั้งนี้ ส่งผลให้สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ประเมินได้ปรับลดประมาณการส่งออกไทยปีนี้ เหลือติดลบ 2% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 0% โดย 7 เดือนหลังจากนี้ จะต้องมีมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 19,189 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้จากการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ถึงจุดต่ำสุดแล้ว แต่ยังมองว่า การส่งออกของไทยในเดือนหน้า จะยังติดลบ 5-6% อยู่ รวมทั้งใน 7 เดือนที่เหลือหลังจากนี้หาผลักดันยอดการส่งออกเฉลี่ยต่ำกว่า 18,700 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน การส่งออกไทยปีนี้ อาจติดลบถึง 3.5%