เยอรมันเตรียมเจรจากรีซหลังลงประชามติ

เยอรมันเตรียมเจรจากรีซหลังลงประชามติ

"อังเกลา แมร์เคิล" นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตรียมเปิดเจรจากับกรีซรอบใหม่หลังวันลงประชามติเรื่องหนี้ของกรีซในวันที่ 5 ก.ค.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแถลงว่า เยอรมนีพร้อมที่จะเปิดเจรจารอบใหม่กับกรีซ หลังจากผ่านวันลงประชามติวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ ที่ชาวกรีซจะลงคะแนนเสียงเรื่องหนี้ของกรีซ

ด้านนายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) แสดงความไม่พอใจนายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซอย่างหนัก โดยกล่าวว่า เขารู้สึกเหมือนถูกผู้นำกรีซหักหลัง และถึงเวลาแล้วที่จะบอกความจริงให้แก่ประชาชนชาวกรีซที่จะลงคะแนนประชามติในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ โดยตลอดระยะเวลา5เดือนที่มีการเจรจาหาทางออกเรื่องหนี้ของกรีซ นายยุงเกอร์ถือเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับกรีซมากที่สุดในฐานะพันธมิตร

ทั้งนี้ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเรียกร้องให้ชาวกรีซลงคะแนนเสียง “ใช่” ให้กับการลงประชามติในครั้งนี้เพื่อที่กรีซจะได้อยู่ในสหภาพยุโรป (อียู) ต่อไป ขณะที่รัฐบาลกรีซได้ออกมาตอบโต้กลับ ถวงถามถึงความจริงใจของนายยุงเกอรที่มีต่อการเจรจา ส่วนผู้นำประเทศในยุโรปกล่าวว่า การลงประชามตินี้จะถือเป็นการตัดสินอนาคตของกรีซ

เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา รมว.กระทรวงการคลังกลุ่มประเทศสมาชิกอียูปฏิเสธไม่ให้กรีซขยายเวลาการชำระหนี้ที่ครบกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ซึ่งอาจทำให้การชำระหนี้ล่าช้าออกไปจนกว่าจะถึงวันลงประชามติ