'เอสแอนด์พี'หั่นอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ

'เอสแอนด์พี'หั่นอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ

"เอสแอนด์พี" ปรับลดความน่าเชื่อถือกรีซ ชี้การประกาศลงประชามติเรื่องข้อเสนอของเจ้าหนี้ทำให้กรีซขยับเข้าใกล้การผิดนัดชำระหนี้

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส หรือ เอสแอนด์พี กล่าวว่า ทางสถาบันตีความการตัดสินใจของกรีซที่จะจัดให้มีการลงประชามติในเรื่องข้อเสนอในการปล่อยเงินกู้ของบรรดาเจ้าหนี้อย่างเป็นทางการว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ให้ความสำคัญกับการเมืองภายในประเทศมากกว่าเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจ การชำระคืนหนี้และความเป็นสมาชิกในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซน ด้วยเหตุนี้ เอสแอนด์พี จึงปรับลดความน่าเชื่อถือของกรีซจากระดับ CCC ลงไปเหลือ CCC-

รัฐบาลกรีซประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า จะจัดให้มีการลงประชามติในวันที่ 5 กรกฏคมนี้ เรื่องข้อเสนอจากเจ้าหนี้ที่ประกอบไปด้วย คณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเท่ากับเป็นการยุติการเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อให้ได้เงินกู้อีก 7,200 ล้านยูโร เพื่อใช้ในการชำระหนี้ที่มีกำหนดต้องจ่ายในวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งเอสแอนด์พี ระบุว่าการจัดการลงประชามติเป็นสัญญาณว่ากรีซจะไม่สามารถใช้หนี้ได้ทันตามกำหนดเวลา