'ซีปราส'ผู้นำกรีซเรียกร้องประชาชนโหวต'ไม่'

'ซีปราส'ผู้นำกรีซเรียกร้องประชาชนโหวต'ไม่'

"อเล็กซิส ซีปราส" นายกรัฐมนตรีกรีซ เรียกร้องประชาชนโหวต "ไม่" ให้กับประชามติ ลั่นรัฐบาลไม่ขอแบกมาตรการรัดเข็มขัดอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่า นายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวระหว่างขึ้นเวทีปราศรัยในกรุงเอเธนส์เชิญชวนให้ชาวกรีซร่วมลงคะแนนเสียงโหวต “ไม่” ให้กับประชามติที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ โดยผู้นำกรีซกล่าวว่า หากประชาชนต้องการที่จะคงมาตรการรัดเข็มขัดแบบไม่มีวันสิ้นสุดตามข้อเสนอของประเทศเจ้าหนี้ และทำให้ประเทศไม่สามารถเงยหัวกลับขึ้นมาได้อีก เขาก็จะเคารพการตัดสินใจของประชาชน แต่สำหรับรัฐบาลของเขาอาจจะไม่ขอแบกรับข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบโต้ข่าวลือว่านายกรัฐมนตรีซีปราสจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ หากผลการลงประชามติวันที่5ก.ค.ประชาชนได้เทคะแนนเสียงสนับสนุนข้อตกลงแผนปฏิรูปแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้กรีซ ที่นายซีปราสเคยปฏิเสธมาแล้ว โดยผู้นำกรีซเรียกร้องให้ประชาชนโหวต “ไม่” ให้กับข้อตกลงแผนปฏิรูปดังกล่าว ขณะที่ผู้นำกลุ่มประเทศยุโรปกล่าวว่า การลงประชามติอาจทำให้กรีซออกจากการเป็นสมาชิกประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรซึ่งมีทั้งหมด19ประเทศ และจะต้องจมอยู่กับวิกฤติการเงินมากยิ่งกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีซีปราส กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าแผนดังกล่าวต้องการที่จะผลักดันให้กรีซออกจากการใช้เงินสกุลยูโร แต่เป็นข้อยุติที่ทำให้เห็นว่ายังมีแนวนโยบายที่แตกต่างกันของประเทศในยุโรป ทั้งนี้รัฐบาลเอเธนส์ได้ถึงกำหนดนัดชำระหนี้จำนวน1,600ล้านยูโร(59,200ล้านบาท) ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ในวันอังคารที่30มิ.ย.นี้ ขณะที่ผู้นำกรีซประกาศพร้อมที่จะพูดคุยกับผู้นำกลุ่มประเทศยุโรป และหากผู้นำประเทศยื่นข้อเสนอภายในคืนวันจันทร์นี้ กรีซอาจจะชำระหนี้คืนให้ตามกำหนดวันอังคารที่ 30 มิ.ย