'อนุสิษฐ'มอง14นศ.ไม่ขอประกันตัวหวังปลุกกระแส

'อนุสิษฐ'มอง14นศ.ไม่ขอประกันตัวหวังปลุกกระแส

"อนุสิษฐ" เลขาสมช. มอง 14 นศ. ไม่ขอประกันตัวหวังปลุกกระแส เชื่อสุดท้ายไม่บานปลาย

นายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาว่า การเคลื่อนไหวของนักศึกษาต้องดูว่ามีผลกระทบต่อการปฏิรูปบ้านเมืองหรือไม่ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลทำงานเพื่อปฏิรูปบ้านเมืองให้ดีขึ้นช่วงเวลาแบบนี้อาจหาได้น้อย แต่เชื่อว่าการปฏิรูปครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเมืองในอนาคตเพราะจะได้รับการปฏิรูปอย่างมีมาตรฐาน มีการตรวจสอบ กำกับดูแล ทำให้เกิดประชาธิปไตยที่แท้จริงและถาวร อาจดีไม่เท่าที่หวังไว้แต่จะเป็นประชาธิปไตยที่ดีขึ้นมากกว่าในอดีต ดังนั้นช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องสร้างความเข้าใจต่อสาธารณะ การเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์น่าจะดีกว่าการเคลื่อนไหวที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะประชาชนไม่ได้อะไร เราควรนำเวลานี้มาปฏิรูปบ้านเมืองจะดีกว่า

“ผมคิดว่าบ้านเมืองเราถึงเวลาที่ต้องหยุดเพื่อกลับมามองสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แล้วจะปรับปรุงอย่างไร เป็นสิ่งที่สำคัญ และลูกหลานจะได้อะไรจากรัฐบาลชุดนี้ ขอให้ช่วยกันคิดดีกว่า”นายอนุสิษฐ กล่าว 

นายอนุสิษฐ กล่าวกรณีกลุ่มนักศึกษาจำนวน14คน ไม่ขอประกันตัวว่า อยากถามว่าทำไมถึงไม่ประกันตัว ปกติคนถูกจับกุมก็ต้องขอประกันตัว เป็นข้อสังเกตที่ต้องช่วยกันคิด ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นการปลุกกระแส แต่จะจุดกระแสติดหรือไม่นั้น ไม่ใช่ประเด็น แต่ถามว่าทำแบบนี้บ้านเมืองได้ประโยชน์อะไรหรือคนกลุ่มนี้คิดว่าการปฏิรูปครั้งนี้ไม่มีประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง คนส่วนใหญ่จะต้องตัดสินใจ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปัญหาจะไม่บานปลายเพราะสุดท้ายทุกคนย่อมห่วงชาติบ้านเมือง เรื่องนี้เป็นโจทย์มากกว่าการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดจลาจลขึ้นในประเทศ แต่อาจมีบางกลุ่มที่ต้องการให้เกิดขึ้นก็ได้ ส่วนรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาให้จบโดยเร็วอย่างไรนั้น ขณะนี้รัฐบาลพยายามพูดคุย ปรับความเข้าใจกับทุกกลุ่มที่มีความเคลื่อนไหว ซึ่งที่ผ่านมาคสช.ไม่ได้ใช้อำนาจใดๆ ในเชิงบังคับขู่เข็ญ ทุกคนก็ทราบดี 

นายอนุสิษฐ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามยอมรับว่ามีความกังวลที่คนในสังคม นักเขียนและคนมีชื่อเสียงหลายคนออกมาสนับสนุนให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจับอยู่ และกังวลว่ารัฐบาลต่อไปจะทำอย่างไร แต่ตนคิดว่าเจตนารมณ์และการปฏิบัติจะตอบคำถามได้ คำอธิบายสำคัญที่สุดซึ่งการปฏิบัติบางอย่างอาจไม่ถูกใจใครทั้งหมด ขณะเดียวกันตนจะเชิญนักวิชาการมาหารือถึงสถานการณ์บ้านเมือง รวมถึงจะมีการนัดสัมมนาสื่อมวลชนมาพูดคุยในเรื่องภาคใต้ด้วย

เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาในเชียงใหม่ คิดว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวว่า ตนคิดว่ามีหลายส่วนในระบอบการเมืองไทย กลุ่มใดมีพลังมีเสียงต่อสื่อ สื่อนำเสนอข่าว จะทำให้กลุ่มเคลื่อนไหวได้รับความสำคัญ ซึ่งจะส่งผลต่อกลุ่มการเมือง หากกลุ่มการเมืองสามารถเข้ามาเชื่อมโยงได้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหวนั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่การสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองหากก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินรัฐบาลก็ต้องเฝ้ามองและเฝ้าระวัง ส่วนวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีการจับกุมนักศึกษาเพิ่มอีก 3 คนหรือไม่