ACAP ยันปล่อยกู้ผ่าน บ.ลูกโปร่งใส

ACAP ยันปล่อยกู้ผ่าน บ.ลูกโปร่งใส

"เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่" ยันปล่อยกู้ผ่าน บริษัทลูกโปร่งใส สินทรัพย์ค้ำประกันมีคุณภาพ

นายเฉลิมไชย ศิรินพวงศ์ กรรมการและผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ บมจ.เอแคป แอ๊ดไวเซอรี่ (ACAP) เปิดเผยว่า ตามที่ได้แจ้งมติของที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ครั้งที่ 6/2558 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2558 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้น ขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีวัตถุประสงค์ในการให้กู้ยืมเงินในหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัท ดังนั้นการให้กู้ยืมเงิน ซึ่งทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มเติม จึงสามารถทำได้ตามวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจตามหนังสือบริคณห์สนธิ

ทั้งนี้ เงินของบริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น จำนวน 350 ล้านบาท ซึ่งนำไปให้กู้ยืมเงินให้แก่บริษัทกรีนทาวน์ เรียลเอสเตท จำกัด มาจากเงินภายในของบริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น จำกัด จำนวน 62 ล้านบาท และมาจากการกู้ยืมจากบริษัทแม่ จำนวน 295 ล้านบาท โดยบริษัทแม่ออกหลักฐานในการกู้ยืมเป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน ระยะเวลาจ่ายคืนเมื่อทวงถาม อัตราดอกเบี้ย 2% ต่อปี ให้แก่ บริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น

สำหรับบริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท จำกัด มีภาระหนี้สินกับบริษัท บริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จำกัด แต่ได้มีการเจรจาต่อรองในการปรับโครงสร้างหนี้เหลือ 370 ล้านบาทเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2557 หลังจากปรับโครงสร้างหนี้ได้แล้วจะทำให้เกิดกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ และจะทำให้ทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน ส่งผลให้ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท เป็นบวก ซึ่งทางบริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น ได้ขอให้บริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท ปิดงบไตรมาสสอง และจะส่งข้อมูลต่อตลาดทันทีที่ได้รับงบจาก บริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท

ทั้งนี้ บริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น ให้กู้ยืมเงินแก่ บริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท โดยมีหลักประกันคือการจำนองที่ดิน การจำนำหุ้นและการค้ำประกันส่วนบุคคล กล่าวคือ บริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท จำนองที่ดินให้แก่ บริษัทโปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น เพื่อเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ ผู้ถือหุ้นของบริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท จำนำหุ้นทั้งหมดของบริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท ให้แก่ บริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น เพื่อเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ อีกทั้งนางสาววรนุช จินต์โชติกุล และนายภิญโญ ปิยะภิญโญ เป็นผู้ค้ำประกันเพื่อค้ำประกันการชำระหนี้บริษัท

ดังนั้น บริษัทกรีนทาวน์ เรียลเอสเตท จึงมีหน้าที่ต้องชำระหนี้ตามสัญญากู้เงินให้แก่ บริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น มิฉะนั้น บริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น จำกัด จะดำเนินการโอนที่ดินของบริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท มาชำระหนี้ให้แก่ บริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น

สำหรับความสามารถในการชำระหนี้คืน นายภิญโญ ปิยะภิญโญ และนางสาว วรนุช จินต์โชติกุล ซึ่งเป็นผู้ค้ำ โดยทางบริษัท โปรเฟสชั่นแนล คอลเลคชั่น ได้ตรวจสอบแล้วว่ามีทรัพย์สิน ที่ไม่ติดภาระผูกพันจำนองใดๆ รวมกันแล้วมากกว่า 500 ล้านบาท อีกทั้งยังดำเนินธุรกิจและมีชื่อเสียงในวงการอสังหาริมทรัพย์ จึงแน่ใจว่าจะทำให้ผู้กู้มีความสามารถในการชำระหนี้ ขณะเดียวกัน ที่ดินที่เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน คือ ที่ดินตามโฉนดที่ดิน 2 โฉนด คือ มีมูลค่าตลาดที่ประเมินอยู่ที่ 1,233 ล้านบาท

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2558 คณะกรรมการบริษัทมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้ บริษัทโปรเฟสชันแนล คอลเลคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยให้กู้ยืมเงินแก่บริษัท กรีนทาวน์ เรียลเอสเตท จำกัด เป็นจำนวนเงิน 350 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 14% ต่อปี ระยะเวลาการกู้ยืมเงิน 6 เดือน และขอขยายระยะเวลาการกู้ออกไปได้อีก 6 เดือน อนุมัติให้บริษัท โปรเฟสชันแนล คอลเลคชั่น ให้เงินกู้ยืมแก่บริษัท ไอคอน สมาร์ท จำกัด ในวงเงินทั้งสิ้น 19,207,684.31 บาท ระยะเวลาการให้กู้ยืมไม่เกิน 120 วัน นับแต่วันที่ให้เงินให้กู้ยืม อัตราดอกเบี้ย 1.25% ต่อเดือน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสนามกีฬากลาง (Main Stadium) ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี