ไอเออีเอยันโรงงานแร่ปาหังเสี่ยงต่ำ

ไอเออีเอยันโรงงานแร่ปาหังเสี่ยงต่ำ

ไอเออีเอยืนยัน โรงงานแปรรูปแร่ในรัฐปาหัง มาเลเซีย มีความเสี่ยงต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมต่ำมาก

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ แถลงว่า โรงงานแปรรูปแร่หายากในรัฐปาหัง มาเลเซีย ที่ถูกนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปิด มีความเสี่ยงต่อชาวบ้านในพื้นที่และสภาพแวดล้อมน้อยมาก

ไอเออีเอแถลงวานนี้ (27 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลมาเลเซียมีข้อกำหนดความปลอดภัยด้านรังสีทุกชนิดกับโรงงานแปรรูปแร่ไลนัส แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ โพรเซสซิง หรือแอลเอเอ็มพี ในรัฐปาหัง เมื่อไอเออีเอวิเคราะห์เอกสารทั้งหมดแล้ว พบว่า ความเสี่ยงจากรังสีอันเนื่องจากการทำงานของโรงงาน ที่จะมีต่อเจ้าหน้าที่โรงงาน ชุมชน หรือสภาพแวดล้อมนั้นอยู่ในระดับต่ำมาก

โรงงานแปรรูปแร่แอลเอเอ็มพี เป็นของบริษัทไลนัส คอร์ปอเรชันแห่งออสเตรเลีย ตั้งอยู่ชานเมืองกวนตัน รัฐปาหัง ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 210 กิโลเมตร ได้รับใบอนุญาตชั่วคราวจากรัฐบาลมาเลเซียมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 ซึ่งสินแร่หายากที่พบใต้ดินมีความสำคัญต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่หลายชนิด ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์และเครือข่าย การสื่อสาร พลังงานสะอาด การขนส่งก้าวหน้า และการดูแลสุขภาพ แต่ก่อนหน้านี้นักเคลื่อนไหวได้เรียกร้องรัฐบาลมาเลเซียให้ปิดโรงงานแอลเอเอ็มพี ด้วยเกรงว่ารังสีที่เกิดจากกระบวนการผลิตแร่ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์และสภาพแวดล้อม