ผวาเมอร์ส! รพ.กระสังสั่งปิดร.ร.อนุบาลไม่มีกำหนด

ผวาเมอร์ส! รพ.กระสังสั่งปิดร.ร.อนุบาลไม่มีกำหนด

รพ.กระสัง สั่งปิดโรงเรียนอนุบาลไม่มีกำหนด เพื่อป้องกันโรคเมอร์ส หลังพบนร.ป.5กลับจากเกาหลีใต้พร้อมผู้ปกครอง มีอาการป่วยเป็นไข้

จากกรณีที่ทางกระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคเมอร์สรายแรกในไทย เป็นชายวัย 75 ปี ชาวโอมาน เดินทางโดยเครื่องบินมาจากตะวันออกกลาง ขณะที่มีผู้โดยสารจำนวน 2 ราย เป็นชาย อายุ 33 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ อ.ลำปลายมาศ และหญิง อายุ 40 ปี ภูมิลำเนาอยู่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทางตะวันออกกลางที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อไวรัสเมอร์สนั้น


ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.58 นายสมชาย ไกรศุทธิกานต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกระสัง ต.กระสัง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ได้มีหนังสือลงวันที่ 25 มิ.ย.2558 ไปถึงผู้ใหญ่บ้านในเขตบริการ และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลกระสัง เรื่องแจ้งปิดโรงเรียนโดยไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.2558 เป็นต้นไป เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจหรือโรคเมอร์ส


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโรงเรียนอนุบาลกระสัง ได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลกระสังว่า นักเรียน โรงเรียนอนุบาลกระสัง ซึ่งเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้พร้อมผู้ปกครอง มีอาการป่วย เป็นไข้ เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส ทางโรงพยาบาลกระสัง จึงขอความร่วมมือทางโรงเรียน ให้ปิดเรียนโดยไม่มีกำหนด เพื่อควบคุมเฝ้าระวังโรค ป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้นทางโรงเรียนจึงขอให้ท่าน ได้ประชาสัมพันธ์ แจ้งให้นักเรียนทราบและเฝ้าระวัง โดยสังเกตอาการของนักเรียน ถ้าหากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย หายใจลำบาก โปรดนำไปพบแพทย์ทันที


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนอนุบาลกระสัง ต.กระสัง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ พบว่ามีการปิดเรียนจริง โดยมีเพียงคณะครูมาทำงานตามปกติ ได้ทำความสะอาดห้องเรียน และอาคารเรียนภายในโรงเรียน หลังมีเด็กนักเรียนชาย ชั้น ป.5 ที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้พร้อมผู้ปกครอง และเพิ่งมาเรียนได้ 2 สัปดาห์ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ทราบว่าผู้ปกครอง และเด็กมีอาการป่วย เป็นไข้ ทางโรงพยาบาลกระสังจึงรับตัวไป เพื่อทำการเฝ้าระวัง และสอบสวนโรคตามขั้นตอน ทำให้ทางโรงเรียนต้องปิดเรียนไม่มีกำหนดจนกว่าจะทราบอาการของเด็กนักเรียนคนดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม ได้ให้ครูประจำชั้นทุกคนแจ้งผู้ปกครองนักเรียนทราบเป็นระยะเกี่ยวกับการเปิดเรียนต่อไป สำหรับโรงเรียนอนุบาลกระสัง เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 676 คน ครู 53 คน