เลื่อนตรวจหลักฐานคดี4แกนนำกปปส.ก่อกบฎเป็น2ต.ค.

เลื่อนตรวจหลักฐานคดี4แกนนำกปปส.ก่อกบฎเป็น2ต.ค.

เลื่อนตรวจหลักฐานคดี 4 แกนนำกปปส.ก่อกบฎ เป็นวันที่ 2 ต.ค.นี้ เหตุทนายจำเลยขอเวลาตรวจเอกสารหลักฐานโจทก์

ที่ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำที่ อ.1191/2557 อ.1298/2557 และ อ.1328/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม อายุ 53 ปี และนายสกลธี ภัททิยกุล อายุ 38 ปี แกนนำ กปปส. นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อายุ 64 ปี อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และนายเสรี วงศ์มณฑา อายุ 66 ปี แกนนำ กปปส.เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฎ กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธโดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก ยุยงให้ร่วมกันหยุดงานการร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล ร่วมกันบุกรุก ร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของกกต. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา113,116, 117, 209, 210, 215, 362, 364, 365และ พ.ร.บ.ว่าด้วยเลือกตั้งฯ กรณีจำเลยได้ร่วมชุมนุมกับพระสุเทพ ปภากโร หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เพื่อต่อต้านรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพาผู้ชุมนุมบุกรุกปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้งเพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่

โดยวันนี้ จำเลยที่ 3 ได้ขอให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังจำเลย เนื่องจากจำเลยมีอายุ 64 ปี และเป็นประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และสภาปฏิรูปการเมือง (สปช.) เข้าร่วมประชุมบ่อยครั้ง ไม่สะดวกเดินทางมาฟังการพิจารณาทุกนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี จึงไม่อนุญาตให้พิจารณาลับหลังจำเลยได้

ต่อมาทนายจำเลยทั้ง 4 แถลงต่อศาลเนื่องจากคดีนี้โจทก์ได้ยื่นเอกสารหลักฐานจำนวนมาก ต้องใช้เวลาในการคัดถ่ายและตรวจสอบเอกสาร จึงขอเลื่อนนัดตรวจหลักฐานไปอีกระยะหนึ่ง สอบถามฝ่ายโจทก์ไม่คัดค้าน

ศาลจึงให้เลื่อนตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นวันที่ 2 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น. พร้อมกำชับให้จำเลยคัดถ่ายเอกสารหลักฐานให้แล้วเสร็จพร้อมสำหรับการตรวจหลักฐานนัดหน้า เนื่องจากคดีนี้เลื่อนนัดมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งศาลจะพิจารณาเลื่อนคดีอย่างเคร่งครัด