ฟิลิปปินส์คงอัตราดอกเบี้ยรับมือ “เอล นิโญ”

ฟิลิปปินส์คงอัตราดอกเบี้ยรับมือ “เอล นิโญ”

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4% วันนี้ (25 มิ.ย.) เนื่องจากมองว่าปรากฎการณ์ “เอล นิโญ” อาจจะเพิ่มความเสี่ยงเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์แถลงหลังการประชุม 6 รอบในกรุงมะนิลาวันนี้ว่า ธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภทข้ามคืนไว้ที่ 4% เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ 15 คนที่สำรวจโดยสำนักข่าวต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังคงอัตราดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากพิเศษไว้ที่ 2.5% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ 7 คน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารกลางฟิลิปปินส์สวนทางกับธนาคารกลางกว่า 30 ประเทศที่ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ ขณะที่รองผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ นายดิวา กุยนิกุนโด กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงคึกคัก และธนาคารกลางเองก็ยังคงจับตาแรงกดดันด้านราคา หลังสำนักพยากรณ์อากาศระบุว่า ขณะนี้พื้นที่กว่าครึ่งประเทศได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่เป็นผลมาจากปรากฎการณ์ “เอล นิโญ” ซึ่งทำให้อุณหภูมิในมหาสมุทรอุ่นขึ้นผิดปกติ

ก่อนหน้านี้ นายยูเบน พาราคูเอลเลส นักเศรษฐศาสตร์ของโนมุระ โฮลดิงส์ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ขณะนี้ เอล นิโญก่อให้เกิดความเสี่ยงขาขึ้นต่อเงินเฟ้อ ส่วนการเติบโตของประเทศยังมีแนวโน้มบวกและจะฟื้นตัวในไม่กี่ไตรมาสข้างหน้า และไม่คิดว่าธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะเปลี่ยนแปลงอะไรในอนาคตอันใกล้นี้