จับตา 2 แคนดิเดท'สมชัย-ประสงค์' ชิงดำปลัดคลัง

จับตา 2 แคนดิเดท'สมชัย-ประสงค์' ชิงดำปลัดคลัง

จับตา 2 แคนดิเดท “สมชัย-ประสงค์” ชิงดำปลัดคลัง ขณะที่"พงศ์ภาณุ"แม้เข้าตา มีความรู้เศณษฐกิจมหภาค แต่ไร้แบ็ค

นอกเหนือจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่รัฐบาล คสช.กำลังเฟ้นหาตัวเลือกของว่าที่ผู้ว่าการ ธปท.ที่เหมาะสม ระหว่างลูกหม้อ ธปท.ที่เป็น"คนใน"อย่าง นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการธปท.สายงานบริหาร ที่มีกระแสข่าวว่าได้รับแรงหนุนจาก"หม่อมอุ๋ย-ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล"รองนายกฯ กับดร.วิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และกรรมการ"ซูเปอร์บอร์ด" ที่มีนัยว่าได้แรงหนุนจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ร่ำ ๆ มีชื่อจะเข้ามานั่งในครม.ชุดนี้เป็นรายวัน โดยมีดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ภัทร ที่แม้จะชื่อชั้นเหนือกว่าทุกด้าน แต่เมื่อขาดแบ็คอะไรๆ ก็แป๊กจ่อจะต้อง"กินแห้ว"

อีกตำแหน่งที่ถือเป็นกลไกร่วมของการขับเคลื่อนนโยบายการเงินการคลังก็คือ "ปลัดกระทรวงการคลัง" หลังนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ จะเกษียณอายุวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยแน่นอนว่ากระทรวงการคลังต้องตั้งกรรมการสรรหาปลัดกระทรวงคนใหม่ตามเกณฑ์ใหม่ของกพร. เปิดโอกาสให้ระดับ 10 ในกระทรวงการคลังเข้ารับการสรรหาทั้งหมด แต่คู่ชิงดำคงหนีไม่พ้น 3 กรมภาษีของกระทรวงการคลังเองคือ "ดร.อู้-นายสมชัย สัจจพงษ์"อธิบดีกรมศุลกากร นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร และนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต

เมื่อพิจารณาภูมิหลังชื่อชั้นของแต่ละคนแล้ว แม้"ดร.อู้-สมชัย"จะดูมีภาษีมากที่สุดเพราะได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนร่วมชั้นวปอ.ของนายกฯ "บิ๊กตู่" และคนคลังก็เชียร์กันยกใหญ่เพื่อให้เจ้าตัวลุกจากเก้าอี้กรมศุลกากรเสียที แต่ก็ทำนายกฯและหัวหน้า คสช.ต้องเสียรังวัดจากความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหากองสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ทั้งงัดมาตรการทั้งขู่ทั้งปลอบอย่างไรก็ไม่สามารถจัดการกับปัญหาการขายสลากเกินราคาได้ จนต้องชิงไขก๊อกลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดสำนักงานสลากกินแบ่ง ก่อนจะถูกนายกฯล้างบางบอร์ดยกชุด และต้องหันไปใช้บริการ "เสธ.แดง-พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์"เข้ามาจัดการแทน

ขณะที่ประสงค์ พูนธเนศ นั้นแม้จะมี"แบ็คดี" สุดบิ๊กบึ้มจากคนที่ซอยรางน้ำที่ใครต่อใครก็รู้ว่าเจ้าตัวนั้นเป็น"เพื่อนเมีย" ของเจ้าพ่อคิงพาวเวอร์ แถมยังมีแบ็คดีระดับ "บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"พร้อมเป็นกองหนุนให้

แต่ผลงานที่ผ่านมาที่รีดภาษีไม่เข้าเป้า วูบหายไปกว่า 150,000 ล้านบาท จนจ่อจะทำเอาคลังถังแตก ต้องหันไปไล่เบี้ยงัดสารพัดภาษีออกมา รวมทั้งไล่เบี้ยภาษีแม้กับกิจการเอสเอ็มอี จนทำเอาระส่ำไปทั้งบาง จนนายกฯต้องลงมาโอบอุ้มก็ทำเอาเสียรังวัดไปพอสมควร

ส่วนสมชายนั้นยังเมาไม่สร่างกับภาษีสรรพสามิตขออยู่โยงปฏิรูปภาษีสรรพสามิตอันยุ่งเหยิงอีกสักพัก

ตัวเลือกที่หลายฝ่ายพูดถึงจึงมีชื่อ นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ที่มีจุดเด่นคือเชี่ยวชาญสุดๆ ด้านเศรษฐกิจมหภาคผ่านมาแล้ว ทั้งงานนโยบายสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และระดับกรมภาษีอย่างกรมสรรพสามิต จนเข้าตารัฐบาล มีโอกาสสูงที่จะก้าวขึ้นมาชิงดำเพียงแต่ยังไร้แบ็ค หนุนหลังเท่านั้น