แต่งบ้านด้วยของเล่น (แมว)

แต่งบ้านด้วยของเล่น (แมว)

เครื่องเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวกับของตกแต่งบ้าน งานออกแบบที่เริ่มต้นจากลักษณะนิสัยของ 'แมว'


จุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์งานออกแบบเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ บางครั้งเกิดจากจินตนาการ ความต้องการใช้งาน ออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหา ออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย และบางครั้งการออกแบบสิ่งใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นจากการมองสิ่งที่มีอยู่แล้วผ่านความคิดสร้างสรรค์จนเกิดเป็นสิ่งใหม่ เช่นเดียวกับงานของ คาฟโบ (KAFBO) อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงที่ผสมผสานเป็นหนึ่งเดียวกับของตกแต่งบ้าน

“ตัวอักษรเรามาจากคำว่า ‘คราฟ’ (Kraft) มาจากกระดาษคราฟสีน้ำตาล ‘โบ’ เหมือนพ้องเป็นคราฟ บอร์ด (Kraft Board) เราเลยรวมกันเป็นคาฟโบ” คุณ โน้ต-ขวัญชนก อมรธนานุบาล จาก KAFBO co. ltd. บอก “แนวคิดคือเป็นงานดีไซน์.. แมวใช้แล้วยังเป็นกึ่งของตกแต่งบ้านเจ้าของได้.. ไม่ใช่แค่ของเล่นแมวแต่เราสามารถเอามาตกแต่งบ้านได้ ไม่ต้องไปเก็บหลังบ้านให้แมวเล่นนะ เล่นในบ้านในห้องรับแขกได้เลย”

จุดเริ่มต้นของคาฟโบ คุณขวัญชนก เล่าให้ฟังว่า

“เริ่มมาได้หนึ่งปี.. ที่บ้านทำงานโรงงานเกี่ยวกับพาเลทลูกฟูก (Kraft Pallet) เลยมาคิดต่อยอดว่าอยากทำอะไรที่เป็นงานไอเดีย ตอนแรกเริ่มมาจากของเล่นบ้านหมาเพราะเลี้ยงหมา สร้างบ้านหมามาหมาที่บ้านก็กัดเละ เราก็ เฮ้ย..ไม่ได้แล้วจะเอาอะไรดี.. เลยคิดว่า เอ๊ะ.. มันน่าจะเหมาะกับแมว พอดีที่โรงงานมีแมวมาเล่นมากวน ก็ เออ.. แมวมันชอบกล่องกระดาษ เลยเริ่มมาต่อยอด.. มีไอเดียว่าแมวต้องลับเล็บกันต้นไม้ และคนที่เลี้ยงแมวก็จะพูดเป็นปัญหาเดียวกันว่าเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านเสียหายมาก โซฟา ผ้าม่าน เราก็เลยมานั่งคิดว่ากระดาษตรงลอนลูกฟูกมันทำอะไรได้เยอะ คือลอนนี่แมวจะชอบข่วนมาก... ”

คุณขวัญชนก ทำความคิดให้เป็นจริงแม้จะไม่ได้ศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์มาโดยตรง

“จริงๆ จบคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอกภาพยนต์ เรียนปริญญาโทที่อเมริกา เรียนเรื่องดีไซน์ เรียนถ่ายรูป เป็น Master Fine Arts อะไรแบบนี้ แต่เรื่องออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) มีเพื่อนที่จบออกแบบผลิตภัณฑ์เลยให้เพื่อนมาช่วยในการออกแบบด้วย.. หลักๆ จะมีไอเดีย แล้วบอกคอนเซปต์สิ่งที่อยากได้”

แต่ก่อนจะทำการออกแบบสิ่งสำคัญคือการศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้งานสี่ขา

“ศึกษาช่วงแรกดู มารุ (แมวจากยูทูป mugumogu) ค่ะ แมวมารุจะชอบอยู่ในกล่อง เราก็เลยรู้ว่าแมวมันชอบกล่องกระดาษ มันชอบอะไรที่เป็นรู อะไรที่ให้มันลอด เราเลยดีไซน์จากฟังค์ชั่น เพราะตอนแรกคนที่ดีไซน์ให้โน้ตเขาจะทำแบบไม่มีรู ก็บอกว่าขอมีรูเอาไว้ลอดด้วยดีกว่า แล้วหลังจากนั้นก็เห็นมีคนทำมีรูไว้ลอดเหมือนกัน (หัวเราะ) มีคู่แข่งมาเยอะแล้วเหมือนกันค่ะ.. ”


คอลเลคชั่นแรกของคาฟโบคือ ‘9 LIFERS’

“ชื่อมาจากแมว เหมือนเรารู้สึกว่าประเทศไทยมี ‘แมวเก้าชีวิต’ เราก็เลยเอามาพ้องว่า 9 LIFERS คือแมวเก้าชีวิต แต่มีเพื่อนกับแมวอีก 9 ตัว เลยเป็นรูปสัตว์อีก 9 แบบ ให้แมวเล่น ปลาวาฬ หนู นก ฮิปโป ไก่ หอยทาก วอลลัส สุนัขจิ้งจอก กบ มีเก้าแบบ ตัวที่ประสบความสำเร็จก็คือปลาวาฬ ออกตัวแรกและรูปทรงมันดูน่ารัก ดูเล่นได้ทุกอย่าง.. เล่นตรงหางได้ ลอดตรงท้องได้ และยังปีนข้างบนได้ เราก็เลยเอาปลาวาฬ ไม่ได้มีเงินมีงบอะไรมากก็เลยใช้โซเชียลมีเดียคือเฟซบุค โพสแรกๆ เหมือนไม่ขายเลย คือให้คนที่เลี้ยงแมวมาเล่นดูก่อนว่ามันได้ผลไหม”

9 LIFERS เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วด้วยแรงส่งจาก ‘ทูนหัวของบ่าว’

“พอดีมีพี่คนหนึ่งเป็นช่างภาพ aday เขาชอบ เอาไปโพส เขารู้จักกับบ้านทูนหัวของบ่าว เลยกลายเป็นโชคดีมาก ทูนหัวของบ่าวบอกชอบมาก อยากได้ของเล่น อยากแจกแฟนเพจ สนใจไหม.. ปรากฏวันนั้นเพิ่งตั้งเพจมีร้อยไลค์ เพื่อนๆ ไลค์กันเอง วันรุ่งขึ้นตื่นมาพันไลค์ ตกใจ (หัวเราะ) ต้องขอขอบคุณเพจทูนหัวของบ่าวทำให้คนรักแมวรู้จักมากขึ้น”

ลักษณะการใช้งานส่งผลต่ออายุการใช้งาน คุณขวัญชนก อธิบายว่า

“เราต้องการให้มันทำลายเต็มที่ ให้เป็นขุยไปเลย แต่ข้อดีของเราคือ พอเปรียบเทียบกับของจีนซึ่งถ้าไปดูตามตลาดราคาถูกมาก 200-300 บาท แต่ของโน้ตตัวเล็ก 650 บาท ตัวใหญ่ขายเป็นพัน อาศัยที่โน้ตใช้เครื่องจักรทำให้มันแข็งแรง ทุกคนจะถามว่าอายุการใช้งานเท่าไร โน้ตจะบอกว่าหกเดือนค่ะ แต่ล่าสุดงาน Pet Expo ที่ผ่านมา ลูกค้าคนที่ซื้อจากปี 2014 บอกว่า ใช้ถึงปีเลยนะ.. ”

การกำหนดขนาดที่เหมาะสม คุณขวัญชนก บอกว่า

“ดูตลาดมา ขนาดที่เคยเห็นจะมีอันเล็กๆ ทุกอย่างจะเป็นแท่งเรียบๆ ไม่ค่อยมีงานดีไซน์อะไรมาก แต่โน้ตคิดว่าขอเป็นชิ้นใหญ่เลยดีกว่า เพราะไม่มีใครทำ แต่มันหนักมากจริงๆ (หัวเราะ) ก็คิดผิดเหมือนกันเพราะขนส่งลำบาก แต่ลองเริ่มจากทำชิ้นใหญ่ทุกคนชอบเพราะว่ามันลอดได้ โน้ตทำเป็นสองขนาดคือ ตัวใหญ่กับเล็ก สำหรับลูกค้าที่อยู่คอนโดมิเนียม พื้นที่น้อยก็จะซื้อชิ้นเล็กมากกว่าชิ้นใหญ่”
การออกแบบยังพัฒนาไปด้วยการเพิ่มลวดลายใหม่

“มีเป็นลายจุดอะไรแบบนี้ ตอนนี้จะเพิ่มสีเพิ่มอะไรแบบนี้ด้วย ตอนแรกเราชอบสีน้ำตาลเพราะมันดูธรรมชาติ แต่ตอนนี้คือมีความรู้สึกว่าถ้าเพิ่มสีมันก็สร้างอะไรได้อีก”

คาฟโบกำลังทำคอลเลคชั่นใหม่เพื่อให้คนและแมวใช้งานร่วมกันมากขึ้น

“เพิ่งดีไซน์กัน อันนี้คือคนกับแมวใช้ด้วยกันได้.. เป็นเหมือนกึ่งเฟอร์นิเจอร์ พยายามจะทำให้เป็นของตกแต่งบ้าน.. ไอเดียคอลเลคชั่นนี้เราตั้งใจอยากทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ให้คน ดีไซน์ตกแต่งบ้านแต่ก็ยังเป็นเหมือนคนกับแมวเล่นด้วยกันได้ เพราะออกแบบมาให้แมวลอดได้อยู่ แนวคิดโน้ตคือเริ่มมาจากว่าต่อยอดจาก 9LIFERS ที่ปลาก็จะอยู่โดดๆ แต่อันนี้จะซื้อชิ้นเดียว หรือจะซื้อสองชิ้น หรือซื้อทั้งหมดมันสามารถมาใช้ร่วมกันได้หมดเลย.. อยากให้ใส่หนังสือ ใส่ของ.. ต่อกันได้ จะวางอย่างไรได้หมด ออกแบบเป็นเหมือนรูมีไม้ เอาไว้ติดล็อคชิ้นงานกันล้มได้ คนใช้ได้แมวก็เล่นกันได้ เรามุ่งมาทางแมวคนก็ยังซื้อให้แมวอยู่ (หัวเราะ)” คุณขวัญชนก บอก

การนำวัสดุที่มีอยู่เดิมมาสร้างสรรค์ใหม่ด้วยการออกแบบ ผลลัพธ์ที่ได้ คุณขวัญชนก บอกว่า


“ตอนแรกเวลาที่เราทำที่โรงงาน จำนวนขั้นต่ำเขาสั่งร้อยสองร้อย แต่ราคากำไรต่อชิ้นมันน้อยมาก ที่โน้ตมาทำอันนี้เพราะรู้สึกว่าทำไมเราไม่สร้างมูลค่า พอมีดีไซน์ขึ้นมามันสามารถสร้างมูลค่าสินค้าได้ คนชอบดีไซน์เขาไม่ได้สนใจราคามาก็ซื้อเลย”

จุดเริ่มต้นนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าในอนาคต

“จริงๆ จะทำเฟอร์นิเจอร์กระดาษด้วย เคยคิดจะทำทุกอย่างที่เป็นผลิตภัณฑ์ จากกระดาษ โน้ตเคยดูพวกหนังสือต่างประเทศ ยุโรปเขาจะให้ความสำคัญพวก Eco พวกเกี่ยวกับ Green Product โต๊ะเขาก็ใช้โต๊ะกระดาษ บูธกระดาษ แต่โน้ตอยากเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เอาสิ่งที่เราชอบ ชอบแมวกับหมา ชอบสัตว์ ก็เลยมาเริ่มทำเป็นผลิตภัณฑ์ของเล่นแมวก่อน เอาของที่บ้านมาต่อยอด เพิ่มมูลค่าด้วยการเอางานดีไซน์เข้ามา”

และสิ่งสำคัญที่จะทำให้งานออกแบบประสบความสำเร็จ คือการสร้างสรรค์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
“อยากพัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่อยากหยุดนิ่งอยู่แค่นี้ เพราะว่าพอทำอีกสักพักมีคนเลียนแบบมาแล้ว เราทำอะไรไม่ได้หรอก นอกจากต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ ค่ะ (หัวเราะ) ”

หมายเหตุ คาฟโบ http://www.kafbo.com