คอมมาร์ตลุ้น'ยอดฟื้น' เป้าเงินสะพัด 2,700 ล้านบาท

คอมมาร์ตลุ้น'ยอดฟื้น' เป้าเงินสะพัด 2,700 ล้านบาท

“เออาร์ไอพี” เผยตลาดไอทีครึ่งปีแรกยังซึมลุ้นความเชื่อมั่นฟื้น-โครงการรัฐออก ดันกำลังซื้อครึ่งปีหลัง หวังคอมมาร์ต เน็กซ์เจนสะพัด2,700ล้านบ.

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บมจ.เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต กล่าวว่า ครึ่งปีแรกภาพรวมตลาดไอทีประเทศไทย ยังไม่คึกคักมากนัก แต่ทั้งนี้เชื่อว่าไตรมาสที่ 3จะเริ่มกลับมาเป็นบวกมากขึ้น

ทั้งนี้จากปัจจัยที่ความเชื่อมั่นเริ่มฟื้น โครงการรัฐเริ่มทยอยออกมามากขึ้นตามลำดับ ด้านกำลังซื้อเชื่อว่าผู้บริโภคชาวไทยมีเงินสำหรับจับจ่าย ทว่าไม่นำออกมาใช้ แต่ขณะนี้เริ่มปรับตัวกันได้และจากนี้การใช้จ่ายจะกลับมาอีกครั้ง

ล่าสุดสำหรับงาน “คอมมาร์ต เน็กซ์เจน 2015” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 มิ.ย.2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ไฮไลต์ประกอบด้วยสินค้าเทคโนโลยีใหม่ๆ หลากหลาย เสริมด้วยเวิร์คช้อปทดสอบผลิตภัณฑ์ การค้าบนอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ เป็นครั้งแรกที่ร่วมมือกับค่ายเกม “การีน่า” จัดโซนกิจกรรมอีสปอร์ต ขณะเดียวกันเพิ่มสินค้าอุปกรณ์เล่นเกม ขณะที่ในงานผู้ค้าร่วมมือกันทำตลาดหรือบันเดิลสินค้าไปด้วยกันมากขึ้น

“คอมมาร์ตจะเป็นตัวชี้วัดอย่างดีว่า ตลาดไอทีไทยช่วงนี้เป็นอย่างไร เบื้องต้นผมเชื่อว่างานครั้งนี้บรรยากาศการซื้อขายจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับครั้งก่อน เห็นได้จากโซนขายโน้ตบุ๊คซึ่งเริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าของงานวันแรก”

บริษัทตั้งเป้าว่า งานครั้งนี้จะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 2,700 ล้านบาท ใกล้เคียงกับที่ผ่านมา แม้ไม่เพิ่มขึ้นหวือหวาแต่หากทำได้ระดับนี้ถือได้ว่าตลาดไอทีไทยเริ่มกลับมาดีขึ้นแล้ว ส่วนคนเดินชมงานด้วยปัจจัยบวกการนำเกมเข้ามา น่าจะกระตุ้นทำให้คนเดินเพิ่มขึ้น 20-30% หรือจาก 7 แสนคนเพิ่มเป็น 1 ล้านคน

ส่วนสินค้าที่ขายดีที่สุด 3 อันดับแรก คือ โน้ตบุ๊ค อุปกรณ์เสริมสำหรับเล่นเกม และกลุ่มบริการ เช่น วีดีโอออนดีมานด์ ตามลำดับ ปัจจัยบวกมาจากซีพียูคอร์เอ็มค่ายอินเทล และการมาของวินโดว์ส 10

ขณะที่ ส่วนที่อาจแผ่วลง คือ สมาร์ทโฟนและแทบเล็ต เนื่องจากยังไม่มีสินค้าใหม่ๆ เข้ามา แต่คาดว่าบรรยากาศจะกลับมาคึกคักอีกครั้งช่วงปลายปี ซึ่งผู้ผลิตทุกรายรวมถึงแอ๊ปเปิ้ลอิงค์เปิดตัวสินค้าใหม่

นายพรชัย เผยด้วยว่า เออาร์ไอพี ในฐานะผู้จัดงาน ไม่คิดเน้นจัดแค่งานเทรดโชว์ที่มุ่งขายสินค้าเพียงอย่างเดียว ในแผนเริ่มปรับตัวด้วยการสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆ บุกเบิก “ดาต้าไดรฟ์” หรือ บริการด้านดาต้าอนาไลติกส์สำหรับผู้ผลิตสินค้าและผู้ให้บริการต่างๆ เป้าหมายสำคัญช่วยเพิ่มโอกาสการจำหน่ายสินค้า ขณะนี้เริ่มมีลูกค้าใช้บริการบ้างแล้ว

นายอัลเลน ซู ผู้ช่วยประธานบริหาร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า เหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วมงานครั้งนี้ เนื่องจากเป็นโอกาสที่ดีที่จะลองจัดงานร่วมกับคู่ค้าอื่นๆ จากเดิมทำอีเวนท์เดี่ยวด้วยตนเอง

เขากล่าวว่า เป้าหมายสำคัญต้องการสานต่อความสำเร็จกีฬาอีสปอร์ตและเกมฮอนที่ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งเห็นด้วยว่าตลาดเกมออนไลน์ไทยมีโอกาสเติบโตได้ต่อ

พร้อมระบุว่า ในภาพรวมจำนวนผู้เล่นเกมที่แอคทีฟในประเทศไทยมีอยู่มากกว่า 10 ล้านราย ดังนั้น ยิ่งผลักดันให้อีสปอร์ตเติบโต ยิ่งส่งผลดีต่อตลาดฮาร์ดแวร์ เพราะผู้เล่นกลุ่มดังกล่าวนิยมเครื่องสเปคแรง ขณะเดียวกันเปลี่ยนเครื่องหรืออัพเกรดเครื่องใหม่เร็วกว่าผู้บริโภคทั่วไป