กมธ.ร่างฯยังไม่ตกผลึก ปรับร่างรธน.ปมส.ว.

กมธ.ร่างฯยังไม่ตกผลึก ปรับร่างรธน.ปมส.ว.

กมธ.ร่างรธน.ยังไม่ตกผลึก ปรับร่างรธน. ปมส.ว. หลังมีข้อเสนอให้ปรับจำนวนมาก

พล.ท.นคร สุขประเสริฐ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลการพิจารณาของกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นของวุฒิสภา อาทิ ที่มาของ สมาชิกวุฒิสภา, อำนาจ, หน้าที่, การถอดถอน, การเสนอร่างพระราชบัญญัติ และการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปหรือแนวโน้มการพิจารณาปรับปรุงเนื้อหาในประเด็นใดๆ เพราะข้อเสนอให้ปรับปรุงบทบัญญัติที่เสนอโดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) , คณะรัฐมนตรี (ครม.) และประชาชนมีเข้ามาจำนวนมาก ทั้งนี้ในหลักการของการพิจารณาได้ยืนยันหลักของความเป็นสภาพหุนิยมที่มีที่มาจากทุกภาคส่วน แต่ความเป็นสภาพหุนิยมนั้น มีเสียงท้วงติงถึงความเหมาะสมของที่มา

อาทิ ส.ว.จากการเลือกตั้ง 77 จังหวัดที่ต้องพิจารณาไม่ให้เป็นฐานเดียวกับส.ส., การเลือกสรรหารือสรรหา ต้องพิจารณาบทบัญญัติใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการล็อคสเป็ค เฉพาะตำแหน่ง หรือเกิดการบล็อคโหวตในกลุ่มวิชาชีพใดๆ เหมือนที่ผ่านมาได้ ขณะที่ที่มานั้นต้องสัมพันธ์กับอำนาจหน้าที่ด้วย โดยเฉพาะกรณีการถอดถอน ที่มีข้อเสนอว่าหากมาจากการสรรหา ไม่ควรมีอำนาจถอดถอนบุคคลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เป็นต้น ดังนั้นที่ประชุมจึงได้ให้ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ นำข้อเสนอต่างๆไปศึกษาและทำการบ้านก่อนนำมาพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ก่อนเริ่มพิจารณารายละเอียดเป็นรายมาตรา โดยสาระสำคัญคือต้องพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด

ด้านนางถวิลวดี บุรีกุล กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับความเห็นพหุนิยมของวุฒิสภานั้น ต้องพิจารณาความสำคัญด้วยว่า จะทำอย่างไรไม่ให้คนที่เข้ามาเป็นนั้น เป็นตัวแทนของนายทุน ทั้งนี้ยอมรับว่าข้อเสนอที่ต้องนำมาพิจารณานั้นต้องคำนึงถึงข้อเสนอของภาคประชาชนด้วยเช่นกัน