เนรมิตพระพุทธรูปบามิยันคืนชีพ

เนรมิตพระพุทธรูปบามิยันคืนชีพ

คู่สามีภรรยานักผจญภัยชาวจีนใช้เทคโนโลยีแสงฟื้นคืนชีพพระพุทธรูปบามิยันในอัฟกานิสถาน กลับมาให้ชาวบ้านได้เชยชม

คู่สามีภรรยานักผจญภัยชาวจีน ใช้เทคโนโลยีแสงฟื้นคืนชีพพระพุทธรูปบามิยัน สมัยศตวรรษที่ 6 ในอัฟกานิสถาน ซึ่งถูกกลุ่มตาลิบันทำลายไปเมื่อ 14 ปีก่อน ให้กลับมาสู่สายตาประชาชนอีกครั้ง

นายจ้าง ซิ่นหยู และนางเหลียง ฮง ภรรยาใช้หลอดไฟฮาโลเจนโลหะ และเพิ่มหน้ากากแก้วควอทซ์เป็นเครื่องกำเนิดแสง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อโบราณสถานฉายภาพพระพุทธรูปบามิยัน ลงบนร่องรอยเดิม ให้ชาวบ้านได้ชมเมื่อคืนวันที่ 6 และ 7 มิถุนายน เป็นเวลาคืนละ 8 ชั่วโมง ซึ่งชาวบ้านต่างตื่นเต้นดีใจไปกับกิจกรรมครั้งนี้ และพากันร้องรำทำเพลงในห้วงเวลาประวัติศาสตร์นี้

นายจาวาด ชาวบามิยันคนหนึ่ง เล่าว่า นี่คือช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับพวกเขา ที่ช่วยเตือนใจถึงประวัติศาสตร์ที่ฟื้นคืน หลังจากถูกทำลายลงโดยฝีมือของตาลิบัน ซึ่งชาวบ้านทุกคนไม่พอใจ และการฉายภาพพระพุทธรูปครั้งนี้ แม้จะไม่สามารถเติมเต็มที่ว่างที่เคยประดิษฐานพระพุทธรูปได้ แต่ก็เตือนให้ชาวบ้านเห็นว่าบางสิ่งบางอย่างไม่เคยตาย

ท้ายที่สุดหลังเสร็จสิ้นการแสดงสองวัน คู่สามีภรรยาชาวจีนอุทิศอุปกรณ์ทั้งหมดให้กับหน่วยงานอนุรักษ์โบราณสถานในพื้นที่ ซึ่งตัดสินใจจัดงานแสดงภาพพระพุทธรูปบามิยันขึ้นเป็นประจำในเดือนมีนาคมของทุกปี