ปรับขึ้นต่อ ตลาดหุ้นโลกฟื้นตัว

ปรับขึ้นต่อ ตลาดหุ้นโลกฟื้นตัว

เลือกเก็งกำไรรายตัว เพื่อขายแนวต้าน 1520/1536 จุด

Market Outlook

คาดดัชนีฯ วันนี้ ปรับขึ้นต่อ ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นโลก และราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น แนะนำ เลือกเก็งกำไรรายตัว จุดขายทำกำไร 1520/1536 จุด

คาดดัชนีฯ วันนี้ ปรับขึ้นต่อ แนวต้าน 1510/1520 จุด แนวรับ 1500/1490 จุด ระยะสั้นมีโมเมนตัมบวกต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ตลาดต่างประเทศกลับมาพุ่งแรง หลังร่วงลงหลายวันก่อนหน้า โดยได้แรงหนุนจากข่าวเยอรมนีอาจยอมรับข้อตกลงให้เงินช่วยเหลือกรีซ หากกรีซยอมปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างน้อยหนึ่งอย่าง ส่วนสัปดาห์หน้า การประชุมเฟดและการประกาศปัรบลดเป้าหมายเติบโตและส่งออกปีนี้จาก ธปท.

ทั้งนี้ การปรับลดคาดการณ์จีพีดีลง สะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวช้า ประกอบกับอัตราผลตอบแทนในตลาดพันธบัตรโลกที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง เราจึงยังคงมุมมองเดิมว่าในระยะ 3-4 เดือนข้างหน้าตลาดหุ้นโลกมีโอกาสของการปรับฐานราว 7-10% (อิงสถิติที่ SET จะปรับฐานเฉลี่ย 8-9% ในช่วงที่เฟดเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ย)

กลยุทธ์ แนะนำ Selective Buy เพื่อขายแนวต้าน 1520/1536 จุด (นักลงทุนระยะกลางรอซื้อเมื่ออ่อนตัวบริเวณแนวรับ 1460 จุด) 1) หลักทรัพย์ที่ดิ่งลงแรง 2Q QTD (ลุ้นกระแส Window Dressing หนุนราคาฟื้นตัว) PSL SAMART SPALI QH TMB LOXLEY KBANK PS NINE 2) หุ้นที่คาดว่าจะได้เพิ่มคำนวณในดัชนี SET 50 Index (ประกาศจันทร์หน้า) BA BLA ITD SAWAD SUPER TPIPL WHA 3)หุ้นที่มี Upward Revision w-w ได้แก่ RCL PYLON VNG SVI


ปัจจัยต่างประเทศ

ยุโรปได้แรงหนุนจากข่าวกรีซอาจได้เงินช่วยเหลือ โดยรายงานข่าวระบุว่า ผู้นำเยอรมนีมีท่าทีว่าอาจยอมรับข้อตกลงที่จะปล่อยเงินช่วยเหลือให้กรีซจำนวน 7.2 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นเงินที่ค้างจ่ายจากความตกลงเดิมที่กำลังจะหมดอายุในสิ้นเดือนนี้ หากกรีซยอมรับข้อตกลงในการปฏิรูปเศรษฐกิจของกลุ่มเจ้าหนี้อย่างน้อยหนึ่งข้อ นอกจากนี้ วานนี้อีซีบียังได้ขยายวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับธนาคารพาณิชย์กรีซอีก 2.3 พันล้านยูโร เป็น 83 พันล้านยูโร เนื่องจากธนาคารพาณิชย์กรีซประสบปัญหาเงินทุนไหลออกต่อเนื่อง จากข่าวทั้งสองส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปวานนี้กลับมาปิดพุ่งขึ้นแรง โดยดัชนี DAX ของเยอรมนีพุ่งขึ้นกว่า 2.4%


ปัจจัยในประเทศ

กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาด การประชุมวานนี้ กนง. มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาด โดยประเมินว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ใกล้เคียงกับการประชุมครั้งก่อนแรงส่งทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 1 และเดือนเมษายน ชะลอลงจากการบริโภคภาคเอกชนที่ยังเปราะบาง และการส่งออกที่หดตัวต่อเนื่อง แต่ได้แรงหนุนจากการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐที่ทำได้เพิ่มขึ้นและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว กนง. ส่งสัญญาณว่าอาจมีการพิจารณาปรับลดคาดการณ์จีดีพีและการส่งออกปีนี้ลง ในการประกาศวันที่ 19 มิ.ย. นี้จากเดิมคาดจีดีพีโต 3.8% และการส่งออกทรงตัวที่ 0.8%


สัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นดัชนีฯ มีแนวโน้มของการฟื้นตัวในกรอบ downtrend channel โดยมีแนวต้านที่ 1520 และ 1536 จุด ขณะที่ indicator ระยะสั้นเริ่มเห็นการฟื้นตัวทั้ง RSI และ MACD อย่างไรก็ดี แนวโน้มระยะกลางยังอยู่ในรูปแบบขาลง เนื่องจากยังเคลื่อนตัวต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยระยะกลาง-ยาว (50 และ 200 วัน) รวมถึง MACD แม้มีสัญญาณการฟื้นตัวแต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 0 บ่งชี้แนวโน้มลบยังไม่หมดไป ทั้งนี้ ดัชนีจะเปลี่ยนเป็นแนวโน้มขาขึ้นได้ต้องกลับไปยืนเหนือระดับ 1540-1550 จุด