'สุขุมพันธุ์'เมินกระแสต้านแก้น้ำท่วมอืด

'สุขุมพันธุ์'เมินกระแสต้านแก้น้ำท่วมอืด

“สุขุมพันธุ์” เมินกระแสต้านแก้น้ำท่วมอืด ขอทำงานเพื่อประชาชน อ้างใช้เวลา 1 นาที ตัดสินใจบินด่วนกลับกทม. ยันเวลาระบายน้ำเร็วกว่าเดิม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงภายหลังร่วมประชุมกับผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ว่า ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 8 มิ.ย. มีฝนตกหนักเกิดขึ้นอยู่ที่ 140 มิลลิเมตร เป็นปริมาณ 1 ใน 10 ของปริมาณฝนที่ตกทั้งปี ถือว่าเป็นฝนตกครั้งใหญ่ในช่วงนั้น ที่ตนไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศก็ได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ก็มีความชัดเจนว่าถนนในเส้นทางหลักสามารถระบายน้ำได้ในเวลาไม่นาน อาจจะมีที่ ถนนพระรามสี่ ที่ใช้เวลาระบายถึงเวลา 08.00 น. ส่วนถนนสุขุมวิท อโศกมนตรี ใช้เวลาถึง 09.00 น. แต่หากเปรียบเทียบกับฝนที่ตกลงมาในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ขณะนั้นมีปริมาณฝนอยู่ที่ 63.5 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาระบายน้ำ 3 ชั่วโมง 25 นาที แต่ปริมาณฝนวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีปริมาณฝนอยู่ที่ 141 มิลลิเมตรต่อโมง สามารถระบายน้ำในเวลา 4 ชั่วโมง 15 นาที เพิ่มกว่าเดิมแค่ 50 นาทีเท่านั้น จึงถือว่า กทม.ได้ทำงานเร็วมาก  

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า เมื่อตนได้รับรายงานก็รีบกลับมาทันที เพราะปัญหาน้ำท่วม อยู่ในใจของประชาชนมานานแล้ว ซึ่งนายกเทศมนตรีนครลอสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งเคยไปพบประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อให้คำปรึกษาเรื่องสถานการณ์น้ำ ก็มายื่นหนังสือเชิญตนไปร่วมประชุมด้วยตนเอง เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ตนจึงใช้โอกาสนี้ดูเรื่องระบบระบายน้ำของประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีระบบระบายน้ำดีที่สุดในโลก ทั้งนี้ ตนรู้ว่าปัญหาน้ำท่วมอยู่ในใจประชาชน แม้การเดินทางไปร่วมประชุมที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงจะมีความสำคัญแต่ประชาชนสำคัญกว่า ที่ตนกลับมาไม่ได้มีข้อกังขาในการทำงานของเจ้าหน้าที่กทม. ไม่ได้กลับมาเพราะกังวลว่า กทม.ทำงานดีหรือยัง แต่กลับมาเพราะคนกรุงเทพฯรู้สึกกังวลกับปัญหาน้ำท่วม ซึ่งเป็นการกลับมาด้วยความเต็มใจ โดยในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) ตนจะลงพื้นที่เพื่อดูโครงการระบบระบายน้ำของกทม.ด้วย เพราะเชื่อมั่นว่าสิ่งที่กทม.เคยดำเนินการมาทั้งก่อนและหลังตนเป็นผู้ว่าฯกทม. เป็นแนวทางที่ถูกต้อง ส่วนโครงการต่างๆ ที่ได้ขออนุมัติจากรัฐบาลหวังว่าจะสัมฤทธิ์ผล เพื่อให้การระบายน้ำทำได้เร็วกว่าเดิม 

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อไปว่า ในต่างประเทศหากมีหิมะตก ทางการจะมีการแจ้งคำเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมในการเดินทาง ว่าเส้นทางไหนมีปัญหาอย่างไร ซึ่งขณะนี้ กทม.มีเรดาร์ใหม่ซึ่งมีความแม่นยำ จึงแนะนำว่าหากระบบเรดาร์ตัวนี้จะมีคำเตือน เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมในการเดินทาง ซึ่งกทม.ต้องขอความร่วมมือกับสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ช่วยแจ้งเตือนไปยังประชาชนด้วย ส่วนกรณีการจราจรที่ติดขัดก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับปัญหาน้ำท่วม ตนขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ที่ระบุว่าถ้ามีปัญหาเรื่องนี้กองทัพพร้อมให้ความช่วยเหลือ ตนจึงคิดว่าการแก้ปัญหาต้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐ ขณะที่เรื่องขยะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร และพล.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กังวลนั้น ตนได้สั่งในที่ประชุมว่าเรื่องนี้ต้องทำงานเชิงบูรณาการเช่นกัน ตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ ถึงการลงโทษผู้กระทำผิดในการทิ้งขยะ โดยขอให้ปลัดกทม.ได้สั่งการให้หน่วยงานร่วมกันทำงานเพื่อแก้ปัญหาเรื่องขยะ เพราะตั้งแต่ครึ่งปีพบปริมาณขยะสะสมถึง 3 แสนตัน จึงขอความร่วมมือประชาชนในการทิ้งขยะให้ถูกที่ด้วย หากจะมีกฎหมายระดับชาติเพื่อช่วยป้องกัน กทม.ก็พร้อมจะทำ อย่างไรก็ตาม เวลาจากนี้ พยากรณ์อากาศล่วงหน้าคาดว่าน่าจะมีฝนตกในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตนได้สั่งการให้ปลัดกทม.กำชับหน่วยงานให้ดำเนินการตามแผนที่เคยทำไปทุกครั้งในช่วงฤดูฝน  

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่อยากปลดผู้ว่าฯกทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า “ผมเป็นคนทำงานไม่อยากมีเรื่องกับใคร”

เมื่อถามว่า เป็นห่วงกระแสสังคมที่ออกมาวิพาษ์วิจารณ์ผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ห่วงตัวเอง แต่เป็นห่วงประชาชนนอนไม่ค่อยหลับ ตนไม่สนใจเรื่องส่วนตัว เพราะขณะที่อยู่ต่างประเทศใช้เวลาตัดสินใจแค่ 1 นาทีในการกลับมา กระแสสังคมกึงวล ตนก็กังวลด้วย เรากังวลได้แต่ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่ากทม.สามารถระบายน้ำได้เร็วกว่าเดิม ขอทำงานเพื่อให้ประชาชนมีความสุข เราหนีน้ำไม่พ้น เพราะเราเป็นเมืองน้ำ แต่โครงการต่างๆ จะทำให้น้ำระบายเร็วขึ้น แต่ฝนชอบตกเวลาตนไม่อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ในครั้งนี้ แตกต่างจากการแถลงข่าวเรื่องสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มีนำเสียงเรียบเฉย ตอบคำถามของสื่อมวลชนด้วยอาการนิ่งไม่มีอารมณ์เหมือนการแถลงข่าวที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเมื่อการแถลงข่าวเสร็จสิ้่น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เตรียมตัวประชุมร่วมกับ รมว.มหาดไทย ในเวลา 18.00 น. ต่อไป