'อาคม' วางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย–เมียนมาร์ แห่งที่2

'อาคม' วางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย–เมียนมาร์ แห่งที่2

รมช.คมนาคมดูความพร้อม เตรียมการให้ บิ๊กตู่ ร่วม เต็งเส่ง วางศิลาฤกษ์ เริ่มสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมาร์ แห่งที่ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 58 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปที่อำเภอแม่สอด จ.ตาก ทั้งนี้เพื่อดูงานต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้เพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนตาก ตามนโยบายรัฐบาล โดยมีคณะเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่แขวงการตาก เขต 2 อ.แม่สอด และมีนายจงจิต เต็งยะวิศวกรโยธา สำนักงานแขวงการทางตาก เขต1อ.เมืองตาก ซึ่งเป็นทีม ให้การต้อนรับ โดยนายอาคมได้ไปตรวจสอบความพร้อมที่บริเวณจุดก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - เมียนม่าร์ แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่แขวงการทาง ได้ใช้รถเกรดเริ่มปรับพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งไทย เมียนม่าร์แล้ว

นายอาคมกล่าวว่า ได้ไปดูภาพรวมโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด เพื่อรองรับ การที่รัฐบาลได้ประกาศให้อำเภอแม่สอด เป็นอีกแห่ง ที่เป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนตาก ซึ่งได้ไปดูที่ท่าอากาศยานแม่สอด ในเรื่องการขยายรันเวย์ ซึ่งมีการซื้อที่ดินเพิ่มจากประชาชน และไม่มีปัญหาใดๆ โดยจะใช้งบประมาณในการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานแม่สอด เนื่องจากที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เป็นอาคารที่เล็ก แม้นจะปรับปรุงไปแล้วก็ตาม 

จากนั้นได้ไปดูความคืบหน้าการสร้างทางในฝั่งจังหวัดเมียวดี ตามโครงการที่รัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือรัฐบางเมียนมาร์ ซึ่งช่วงแรก ระยะแรกได้สร้างทางจากจังหวัดเมียวดี ไปเป็นระยะทาง 17 กิกิโลเมตร ได้ปรับปรุงแล้วเสร็จ จากนั้นจะสร้างต่อไปอีก 28 กิโลเมตร เพื่อแก้ปัญหาการเดินทางของรถยนต์แบบไปวัน – มาวัน จากถนนที่คับแคบ และทางสูงชัน ซึ่งฝ่ายไทย นำโดยพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะทำพิธีส่งมอบให้กับ พลเอกเต็งเส่ง ประธานาธิบดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่าร์ ในเร็วๆนี้

นายอาคม กล่าวอีกว่า จากการดูสภาพพื้นที่ การเตรียมความพร้อม ในการสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนม่าร์ แห่งที่ 2 อ.แม่สอด นั้น ก็เพื่อลดปัญหาความแออัดทางด้านการจราจร การขนส่งสินค้าบริเวณก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนม่าร์ แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด ซึ่งใช้งบประมาณทั้งหมด 3,900 ล้านบาท รวมกับ การสร้างถนน 4 กิโลเมตร ตามที่รัฐบาลเมียนม่าร์ขอความช่วยเหลือมา และจะเริ่มก่อสร้างในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้ และใช้เวลา 24 เดือน หรือ 2 ปี 

โดยจะมีพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และให้กับ พลเอกเต็งเส่ง ประธานาธิบดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่าร์ ร่วมกันวางศิลาฤกษ์ และการสร้างสะพาน รวมทั้งถนนนั้น กรมทางหลวงจะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเอง เพราะมีความรวดเร็วกว่า

อย่างไรก็ตาม สำหรับการสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนม่าร์ แห่งที่ 2 นั้น มีความยาวในฝั่งประเทศเมียนม่าร์ 760เมตร และในประเทศไทย450เมตร ซึ่งจุดเริ่มต้นของเส้นทาง จะเริ่มต้นการสร้างถนนเชื่อมกับถนนสายเอเชีย 12 ( ถนนสายตาก – แม่สอด ) บริเวณบ้านหนองบัว ตำบลแม่ปะ ไปยังจุดสร้างสะพาน 17.25 กิโลเมตร