โลกใบใหม่ของ อิฌ สร้อยทอง

โลกใบใหม่ของ อิฌ สร้อยทอง

“อิฌ สร้อยทอง” ชายที่รักการเดินทาง พิธีกรและเจ้าของรายการ “โลกใบใหม่ บายเมืองไทยดอทคอม” ฉีกแนวคิดในการสร้างธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ชีวิต

จากผู้ก่อตั้งเว็บท่องเที่ยว เมืองไทยดอทคอม ผันตัวมาเป็นผู้ดำเนินรายการท่องเที่ยวสไตล์สารคดีท่องเที่ยวกึ่งเรียลิตี้ ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ที่ให้ข้อมูลการเดินทางพร้อมสอดแทรกความรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการปฏิบัติตัวของ “อิฌ สร้อยทอง” ชายที่รักการเดินทาง พิธีกรและเจ้าของรายการ “โลกใบใหม่ บายเมืองไทยดอทคอม” ออกอากาศทางทีวีดิจิทัลช่อง NOW26
ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-16.00 น. เริ่มตอนแรก 20 มิถุนายนนี้ ที่ฉีกแนวคิดในการสร้างธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ชีวิต

๐ รายการโลกใบใหม่ฯ เหมือนหรือต่างจากรายการท่องเที่ยวอื่นๆ?
รูปแบบรายการโลกใบใหม่ บายเมืองไทยดอทคอมเป็นสารคดีท่องเที่ยวกึ่งเรียลิตี้ ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ เน้นวิธีการเดินทางพร้อมสอดแทรกความรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการปฏิบัติตัวเพื่อไม่ให้ทำผิดกฎโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในสไตล์การเล่าเรื่องให้น่าสนใจ แม้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวจะเหมือนกัน แต่วิธีการเล่าเรื่องจะแตกต่างกัน
รายการโลกใบใหม่จะมีความแตกต่างด้วยวิธีการดำเนินรายการ วิธีการตัดต่อ วิธีการเก็บภาพที่สวยงาม ดังนั้น ไม่ว่าจะไปถ่ายทำในสถานที่เดียวกัน จังหวัดเดียวกัน แต่การนำเสนอแตกต่างจากรายการอื่นแน่นอน ยกตัวอย่าง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เราจะนำเสนอเสน่ห์ของปาย เช่น น้ำพุร้อนแห่งเหมืองแร่ เจาะลึกลงไปทำให้คนดูรับรู้ว่า ยังมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจซ่อนอยู่

๐ ทำไมจึงหลงใหลการออกเดินทาง?
ความรัก เป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยว ผมเดินทางคนเดียวไม่ได้ ถ้าผมไม่มีแฟนไปด้วย (บางครั้งก็ไม่ได้ไป) หรือไม่มีตากล้องไปด้วย เพราะอยู่กันแบบครอบครัวที่สำคัญระหว่างการเดินทาง ทุกครั้งมักจะมีเรื่องราวระหว่างทางเสมอ สิ่งเหล่านี้เป็นเสน่ห์ของการเดินทาง ทำให้อยากเดินทางเพราะได้เจอเรื่องใหม่ๆ ที่อยู่เหนือความคาดหมายและการควบคุม แม้ว่าเราจะรู้ว่าปลายทางจะต้องเจออะไร และทุกครั้งที่ออกเดินทางได้เจอเพื่อนใหม่ๆ เข้ามาร่วมเดินทางไปกับเราด้วย
เมื่อถ่ายทอดสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ออกทางรายการทำให้คนดูรายการ อยากไปแบบนี้บ้าง จนผมต้องจัดเป็นกิจกรรมความสุขที่เพื่อนชวนเพื่อนเที่ยว ตอกย้ำความสุขในการเดินทางเสมือนเป็นต้นแบบ ให้คนดูรู้สึกว่าการเดินทางท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด อย่าไปยึดติดกับกรอบความคิดเดิมๆ
อย่างผม ระหว่างทำงานทุกที่ยังสามารถดูแลลูกค้าได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมทุกวัน เพราะผมดีไซน์รูปแบบการทำงานให้เข้ากับวิถีการใช้ชีวิตด้วยแนวคิดที่ว่า อยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้

๐ สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากกลับไปอีกบ่อยๆ?
ก็ต้องเป็นกระบี่ อยากไปดำน้ำแถวเกาะ 5 ไม่ลึกไม่มากประมาณ 15 เมตร แต่สภาพธรรมชาติตรงนั้นสมบูรณ์ มีสัตว์น้ำแปลกๆ ผมเคยไปดำมาแล้ว 2 รอบแต่ยังรู้สึกประทับใจอยากจะกลับไปดำอีกครั้ง แต่คนจะไปดำน้ำได้จะต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง ส่วนอีกที่หนึ่งก็คือ น้ำตกปิตุ๊โกลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก พอเข้าไปถึงจะได้เห็นน้ำตกรูปหัวใจที่มาจากเทือกเขาดอยสามหมื่น เคยไปครั้งเดียว แต่สนุกมาก

๐ คุณมีหลักเตรียมตัวเดินทางอย่างไร?
ถ้าเป็นทริปในประเทศก็ไม่มีอะไรมาก สิ่งแรกที่ต้องรู้ก็คือจะไปที่ไหนและสถานที่แห่งนั้นมีวัฒนธรรมอะไรบ้าง ควรจะปฏิบัติตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของเขา ยิ่งถ้าไปต่างประเทศ เราไม่สมควรที่ทำอะไรตามใจชอบ แม้ว่าวัฒนธรรมการแต่งตัวของผู้คนเปลี่ยนไป โดยเฉพาะวัยรุ่นสาวๆ แต่ว่าการใส่เสื้อแขนกุดเข้าวัด ไม่ควรทำ
กรณีสถานที่ที่ไปเที่ยวมีข้อมูลน้อยมากอาจศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์ไปแทน เพื่อได้รับรู้ความเป็นมา เหมือนกับการเข้าป่าต้องรู้ธรรมเนียมปฏิบัติ ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ เวลาเดินทางไปต่างประเทศ การใช้ชีวิตยามค่ำคืน ต้องระมัดระวัง เพราะไม่รู้ว่าที่นั่นเป็นอย่างไร ที่สำคัญไม่ควรแยกกันออกไปไหน เพื่อความปลอดภัย
อยากจะแนะนำเรื่องกระเป๋าเดินทางต้องเลือกให้เหมาะสมกับระยะเวลา แนะนำว่าให้ซื้อของแท้ เพราะจากประสบการณ์หากใช้กระเป๋าไม่มีคุณภาพอาจจะขาดรั่วซิปแตกระหว่างการเดินทาง นั่นคือปัญหาใหญ่เครื่องใช้ส่วนตัวปลิ้นออกมาได้ ข้าวของแตกเสียหาย
บางประเทศที่เคร่งครัด คุณอาจถูกจับตั้งแต่อยู่ในสนามบินเพราะใช้ของปลอมโดยเฉพาะยุโรป ผมจึงแนะนำให้ใช้ของแท้เพราะความคงทนใช้ได้นาน นอกจากนี้เทคนิคการจัดกระเป๋าก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ให้ม้วนเสื้อผ้า กางเกง ผ้าขนหนูแทนที่จะผับเพื่อประหยัดพื้นที่ในกระเป๋าสามารถใส่ของได้เยอะมากที่สุด

๐ มีหลักการดูแลสุขภาพอย่างไร?
นอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เมื่อก่อนผมอ้วน 90 กิโลกรัม สูง 170 เซนติเมตร ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาลดลงเหลือ 73 กิโลกรัม เพราะออกกำลังกาย คุมอาหาร เลี่ยงแป้ง เนื่องจากเวลาเดินทางไกลจะเหนื่อย การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญเมื่อก่อนเวลาทำรายการรับประทาเยอะมาก พอน้ำหนัก 90 กิโลกรัมถ่ายรูปออกมาไม่หล่อ ยิ่งช่วงหลังมีนางแบบเข้ามาร่วมด้วย
จึงหันมาออกกำลังกายจริงจังด้วยการเข้ายิมเช้าตั้งแต่ 6 โมงเช้าใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง ถ้าต้องไปออกกอง 5-10 วัน จะใช้วิธีวิดพื้นแทนเซตแรก 25 เซตสอง20 เซตสาม 15 เซตสี่15 เล่นทั้งหมด 4 เซต ช่วงแรกที่ตั้งใจลดหนัก ไม่ได้ออกกำลังกายใช้วิธีคุมอาหารอย่างดียว คือไม่กินแป้ง ไม่กินข้าวสวย ไม่กินก๋วยเตี๋ยว แต่ไม่ได้อดอาหาร อิ่มทุกมื้อ ภายใน 8 เดือนน้ำหนักลง 10 กิโลกรัม
โชคดีเป็นคนนอนง่าย นอนหลับได้ทุกที่ ส่วนวิธีการคลายเครียดคือการดำนำอยู่ในน้ำ 45 นาที แค่สูดหายใจแล้วมองไป ข้างหน้ามองหาสิ่งที่อยากได้ เหมือนเดินสวนสาธารณะ ผมดำน้ำมา4 ปีแล้วชอบมากและอยากให้คนไทยหันมาดำน้ำกันเยอะๆจะได้เห็นว่า ใต้ทะเลเมืองไทยมีค่าเกิดความรู้สึกหวงแหนและช่วยกันดูแลรักษาเพราะทรัพยากรใต้ทะเลไทยโดนทำลายเยอะปะการัง ปลาก็น้อยลง แต่คนที่จะดำน้ำได้จะต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เป็นหวัดไม่ได้ อายุไม่มีผล ขึ้นอยู่ที่ความแข็งแรงของแต่ละคน แต่ถ้าดำครั้งแรกอายุ 50 ปีอันนี้ไม่แนะนำ แต่ถ้าเคยดำเขาจะรู้ตัวเองดีว่าควรดำเท่าไร

๐ ไปมาแล้วทั่วโลกรึยัง?
ไปมาแล้วประมาณ 20 ประเทศ ส่วนในประเทศเหลือยังไม่ได้ไปใน 3 จังหวัดชายแดนภายใต้ อยากไป แต่พอจะไปทีไรก็มีเรื่องทุกครั้ง แล้วก็อยากไปถ่ายรายการที่หมู่เกาะกาลาปาโกส เพราะอยากไปดำน้ำ ดูความหลากหลายของสัตว์ เช่น นกที่เป็นสายพันธุ์เดียวกันแต่จะมีลักษณะจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ส่วนอีกแห่งหนึ่งก็คือ มาชูปิกชู นครโบราณแห่งเผ่าอินคา สิ่งมหัศจรรย์ของโลกในประเทศเปรู เป็นมรดกโลก ซึ่งนักเดินทางแบบแบคแพคทุกคนอยากไป แต่ไม่ได้หมายความว่า เมื่อไปสองแห่งนี้แล้วจะหยุดเดินทาง

๐ ไทยเที่ยวไทย จะแนะนำที่ไหน?
สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย แนะนำให้ไปเที่ยวเกาะห้อง จ. กระบี่ มากกว่าจะไปทะเลแหวกและเขาตะปู ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนะนำที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมมาเที่ยว เพราะสงบ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นฝรั่ง เกาหลี ทะเลสวย น้ำไม่ลึก เด็กลงเล่นน้ำได้สบายๆ เหมาะกับครอบครัว เหมาะกับการฮันนีมูน

๐ สไตล์การใช้ชีวิตของคนเดินทางเป็นอย่างไร?
ชีวิตผมคือการเดินทาง ผมชอบทะเลมาก แต่ก็ชอบเดินป่า กระบี่ จึงเป็นคำตอบสุดท้าย เพราะมีภูเขา ทะเลอยู่ในที่เดียวกัน วิถีชีวิตของคนที่นี่เรียบง่าย สงบ ไม่คึกครื้นเหมือนภูเก็ต เมื่อก่อนเคยคิดว่าอยากไปอยู่น่าน แต่ตอนนี้เก็บตังค์เพื่อสร้างบ้านที่กระบี่ นอกจากพักพักแล้วยังทำงานได้ด้วย เช่น อาจทำทัวร์ เพราะไม่เคยคิดเกษียณ เหมือนช่างภาพจะหยุดถ่ายรูปก็ต้องเมื่อเดินไม่ไหวเท่านั้น
ผมมักจะบอกผู้ชมรายการเสมอว่า ถ้าอยากเป็นนักเดินทาง ต้องกินง่าย อยู่ง่ายเพราะ ที่เที่ยวบางแห่งไม่สะดวกสบาย หากคุณยึดติดว่า ต้องสบาย คุณจะลำบากและรู้สึกแย่กับการเดินทางในทริปนั้น

๐ จะทำรายการท่องเที่ยวต่อไปเรื่อยๆ?
ในอนาคตผมจะปั้นเด็กรุ่นใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนผม อาจจะเป็นรายการใหม่ ส่วนตัวผมจะไปอยู่เบื้องหลัง แต่ไม่ได้รีไทร์ ตรงกันข้ามต้องทำงานหนักขึ้น เพราะผมต้องการควบคุมให้งานออกมาตามที่ต้องการ สามารถถ่ายทอดออกมาชัดเจนขึ้น

๐ อธิบายตัวตนของผู้ชายที่ชื่ออิฌ?
ตัวตนของอิฌ เหมือนกับการเดินทางท่องเที่ยว ที่หล่อหลอมวิธีคิดของเขาให้ไม่หยุดนิ่ง ใช้ชีวิอย่างคุ้มค่า เริ่มต้นจากมนุษย์เงินเดือน จนมาเป็นเจ้าของกิจการ ตั้งเงินเดือนเองได้ ถือว่า เติบโตจากสิ่งที่ตนเองรักทำงานในสิ่งที่ชอบ สามารถเลี้ยงตนเองจากสิ่งที่รัก แม้ว่าจะเหนื่อยกายแต่ไม่เหนื่อยใจ
เงินเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่ถ้าสุขภาพแย่ ทุกอย่างก็จบ สุขภาพของคนเราอยู่ที่เรื่องกิน ถ้ากินไม่เลือกมีเงินเท่าไรก็หมด แต่ถ้าเลือกที่จะกิน เงินก็เหลือแถมมีเวลาเที่ยวได้หลากหลาย เพราะสุขภาพแข็งแรง ทั้งกายและใจ นี่เป็นสัจธรรม