จ่อเอาผิดขายล็อตเตอรี่เกิน80บาท

จ่อเอาผิดขายล็อตเตอรี่เกิน80บาท

ผู้ว่าฯจันทบุรี สั่ง พ่อค้า-แม่ค้า ล็อตเตอรี่ขายเกิน 80 บาท เอาผิด ทั้งจำ-ปรับ ซ้ำยกเลิกโควต้าทันที

นายสามารถ ลอยฟ้า ผวจ.จันทบุรี แจ้งพ่อค้าแม่ค้าขายสลาก ว่าตามที่รัฐบาล ได้มีคำสั่งคุมเข้มนโยบายการจำหน่ายสลากกินแบ่ง หรือ ล็อตเตอรี่ ไม่เกิน 80 บาท ซึ่งจะดีเดย์เริ่มใช้มาตรการนี้ ตั้งแต่งวดประจำวันที่ 16 มิ.ย. 58 เป็นต้นไป ครั้งนี้ ทางจังหวัดได้เชิญผู้จำหน่ายส่ง หรือ ยี่ปั้ว และผู้จำหน่ายรายย่อยสลากฯ มาชี้แจงทำความเข้าใจ ถึงแนวนโยบาย พร้อมทั้ง เจรจาพูด คุย แนวทางการปฏิบัติ ในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลแบ่ง ตามนโยบายของรัฐบาล และ คสช. ซึ่งมีตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก 10 อำเภอของ จ.จันทบุรี รวม 337 ราย เป็นผู้จำหน่ายรายย่อย 307 ราย ผู้พิการจำนวน 30 ราย และสมาคมคนพิการอีก 3 สมาคมฯ

ทั้งนี้ ได้ให้ผู้จำหน่ายสลากฯ ทำสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายในราคาควบคุมไม่เกิน 80 บาท เพื่อเป็นการสร้างความเสมอภาค เท่าเทียมกัน ซึ่งอายุสัญญามีกำหนดคราวละไม่เกิน 6 เดือน พร้อมให้มีการตรวจสอบและประเมินว่า ตัวแทนจำหน่าย ได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์หรือไม่ และมีการออกบัตรให้แก่ตัวแทนจำหน่ายสลาก สำหรับใช้ประกอบการตรวจสอบ

ผวจ.จันทบุรี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ซึ่งการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 มิ.ย. ผู้จำหน่ายสลากฯของจังหวัดทุกราย จะได้โควต้าสลากกินจำนวนเท่ากันทุกราย คือ รายละ 5 เล่มใหญ่ หรือจำนวน 500 ฉบับ ที่ผู้จำหน่ายจะได้กำไรจากการจำหน่ายใบละ 9.60 บาท ส่วนมาตรการการควบคุม ตรวจสอบการจำหน่ายสลากเกินราคานั้น ทางจังหวัด ได้ประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ออกตรวจสอบราคาอย่างต่อเนื่อง หากพบผู้จำหน่ายสลากรายใดจำหน่ายสลากเกินราคาจะถูกดำเนินการใน 2 รูปแบบ คือ 1. ดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 2. ยกเลิกสัญญาการเป็นผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลทันที

พร้อมกันนี้ ได้ทำการต่อสัญญาให้กับผู้จำหน่ายฉลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิมของจังหวัด ที่มีอายุสัญญาคราวละไม่เกิน 6 เดือน เพื่อให้มีการตรวจสอบและประเมินว่าตัวแทนจำหน่าย ได้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์หรือไม่