SCN - ซื้อลงทุนระยะยาว

SCN - ซื้อลงทุนระยะยาว

กำไรเติบโตเฉลี่ย 45% ใน 2 ปีต่อจากนี้

ประเด็นสำคัญในการลงทุน :

SCN ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับก๊าซ NGV ครบวงจรที่มีโอกาสสร้างกำไรต่อเนื่อง : SCN เป็นเจ้าของสถานีบริการ NGV หลักของ ปตท. ดำเนินธุรกิจขนส่งก๊าซ NGV ธุรกิจออกแบบ รับเหมา ติดตั้งและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ก๊าซ NGV คิดเป็นสัดส่วน 70% ของรายได้ โดยธุรกิจสถานีบริการ NGV หลักมีกำลังการอัดที่ 600 ตันต่อวัน ซึ่งใช้กำลังการผลิต 90% แล้ว ภายในปีนี้มีแผนขยายกำลังการอัดอีก 120 ตันต่อวัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงไตรมาส 3 ซึ่งช่วยหนุนรายได้และกำไรของบริษัท และรายได้อีก 30% มาจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Mitsubishi

ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นจากการลดต้นทุน : หลังจากที่ ปตท. เริ่มนำก๊าซ NGV จากอ่าวไทยมาใช้ซึ่งมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทำให้ต้องมีการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป 20% ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 15% สู่ 19% และการที่บริษัทมีสิทธิบัตรทำให้สามารถผลิตเครื่องอัดก๊าซ (Compressor) ได้เองส่งผลให้มีต้นทุนต่ำกว่าเครื่องอัดก๊าซที่ปกติต้องสั่งจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีสิทธิบัตรเครื่องลดแรงดันซึ่งใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่บริษัทผลิตได้ส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตลดลง

มีโอกาสเติบโตจากโครงการก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม(ICNG) : บริษัทขนส่งก๊าซธรรมชาติอัดให้แก่โรงงานนอกแนวท่อก๊าซได้เพียงแห่งเดียว เนื่องจากต้องใช้เครื่องลดแรงดันซึ่งเป็นสิทธิบัตรของบริษัท โดยโครงการดังกล่าวเรียกว่า ICNG ซึ่งบริษัทเปิดสถานีแรกที่จังหวัดปทุมธานีกำลังการอัด 10,000 MMBTU/วัน และกำลังจะเปิดสถานีที่ 2 ที่จังหวัดสระบุรีกำลังการอัด 12,000 MMBTU/วัน ในไตรมาส 3 ปีนี้ โดยทางเราคาดว่าสถานีที่ 1 และ 2 จะใช้กำลังการอัดเต็มกำลังในปี 2016 และในปี 2016-2017 จะมีการเปิดสถานีที่ 3 และ 4 (กำลังการอัด 10,000 MMBTU/วันต่อสถานี) เพิ่มเติมซึ่งจะเป็นตัวหนุนต่อกำไรในปี 2017 ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากปี 2016

แนะนำ “ซื้อลงทุนระยะยาว” โดยมีราคาเป้าหมายที่ 14.90 บาท : แม้ผลประกอบการใน 1Q58 ที่ 68 ล้านบาทซึ่งคิดเป็น 18% ของประมาณการแต่ด้วยความสามารถในการลดต้นทุนได้อย่างต่อเนื่องจากการลดคุณภาพก๊าซ NGV และใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ผลิตจากโรงงานของบริษัทเอง อีกทั้งมีโอกาสเติบโตจากโครงการ ICNG ที่จะขยายสถานีที่ 2 ในปีนี้ทำให้เราเชื่อว่าบริษัทจะสามารถสร้างกำไรในปีนี้ได้ตามประมาณการ เราประเมินมูลค่าเหมาะสมด้วยวิธี PEG โดยมีสมมติฐานคือปีนี้เปิดสถานี ICNG ได้ 2 สถานีและภายในอีก 2 ปีข้างหน้าจะเปิดเพิ่มอีก 2 สถานีส่งผลให้มีอัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ย 45% ทำให้ได้ราคาเหมาะสม 14.90 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาปิดจึงแนะนำ “ซื้อลงทุนระยะยาว”