'ไดโกกุยะ'บิ๊กแบรนด์เนมมือสองลุยตลาดไทย

'ไดโกกุยะ'บิ๊กแบรนด์เนมมือสองลุยตลาดไทย

"ไดโกกุยะ" บิ๊กแบรนด์เนมมือสองของญี่ปุ่น เตรียมลุยตลาดไทยปีหน้า ชี้คนไทยคลั่งช้อปแบรนด์เนม

นายโคเฮอิ โอกาวะ ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไดโกกุยะ จำกัด ผู้รับซื้อและจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมมือสอง จากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะขยายธุรกิจออกมายังประเทศไทย และเป็นการขยายกิจการสู่ต่างประเทศครั้งแรกตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา 68 ปี เนื่องจากเห็นความนิยมในสินค้าแบรนด์เนมของชาวไทย จากปัจจุบันที่บริษัทมีลูกค้าชาวไทยมาใช้บริการมากเป็นอันดับที่สอง ซึ่งคิดเป็นยอดการจับจ่ายประมาณ 26% ของยอดขายทั้งหมดของบริษัท โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมาเปิดสาขาแรกอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า

สำหรับแนวโน้มการเข้ามาของนักท่องเที่ยวไทยมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเปิดเสรีวีซ่า ประกอบกับอัตราค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงในช่วงที่ผ่านมาจึงจูงใจให้คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวและซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลพบว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวไทยในญี่ปุ่นเติบโตกว่า 250% ส่งผลให้ในปี 14 นักท่องเที่ยวไทยมีสัดส่วนถึง 5% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด หรือกว่า 660,000 คน

"ตอนนี้ลูกค้าต่างชาติที่มาใช้บริการมากที่สุดคือจีน รองลงมาคือไทย เราเลยมองโอกาสที่จะขยายไปทั้งในจีน ฮ่องกง รวมถึงไทย ซึ่งในปีนี้จะได้เห็นหนึ่งประเทศแน่ๆ โดยในไทยที่เราให้ความสำคัญเพราะเห็นได้จากความนิยมในสินค้าแบรนด์เนมทำให้เรามีลูกค้าคนไทยมาซื้อของมากขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั้งร้านแบรนด์เนมมือสองของไทยก็ยังมาซื้อสินค้ามือสองจากร้านเราไปขาย ซึ่งจากที่เก็บข้อมูลมาพบว่า ราคาที่ไทยส่วนใหญ่ยังสูงกว่าที่ญี่ปุ่นมาก นอกจากนี้มองเห็นโอกาสการเติบโตของเศรษฐกิจไทยใน 5-10 ปี ข้างหน้าว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว เลยเร่งขยายสาขามารองรับไว้เลย”

ทั้งนี้การขยายสาขาจะมีรูปแบบเหมือนกับที่ประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด คือการซื้อและขายสินค้าแบรนด์เนมมือสอง รวมถึงการรับจำนำสินค้ามือสอง ในพื้นที่ร้านตั้งแต่ 2,000-12,000 ตร.ฟุต โดยราคาสินค้าจะใกล้เคียงกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถูกกว่าสินค้ามือสองของไทยประมาณ 50% ส่วนรูปแบบการลงทุนยังอยู่ในระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยอาจจะขยายสาขาเอง ,ร่วมมือกับพันธมิตรชาวไทย รวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการ ตามความเหมาะสม

ภาพจากอินเตอร์เน็ต