เร่งเรียงล็อตเตอรี่พร้อมขายพรุ่งนี้วันแรก

เร่งเรียงล็อตเตอรี่พร้อมขายพรุ่งนี้วันแรก

แผงล็อตเตอรี่โคราชเร่งจัดเรียงล็อตเตอรี่พร้อมขายพรุ่งนี้วันแรก แม่ค้าโวยได้โควตาน้อย วอนรัฐบาลเพิ่มราคาขายหน้าสลาก 90-100 บาท

เช้าวันนี้ (3 มิถุนายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือล็อตเตอรี่ ที่บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายล็อตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดนครราชสีมา โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกที่ผู้ขายล็อตเตอรี่ต้องขายในราคาใบละ 80 บาท ตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทุกร้านที่จำหน่ายล็อตเตอรี่บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต่างก็กำลังจัดเรียบลำดับล็อตเตอรี่ที่เพิ่งรับมาตามจำนวนโควตา โดยที่ยังไม่มีการนำล็อตเตอรี่มาวางจำหน่ายให้กับลูกค้าแต่อย่างใด เนื่องจากวันนี้ทางร้านยังต้องให้บริการลูกค้าที่นำล็อตเตอรี่ที่ถูกรางวัลในงวดวันที่ 2 มิถุนายน 2558 มาขึ้นรางวัลกับทางร้านก่อน อีกทั้งทางร้านเพิ่งรับล็อตเตอรี่มาจากทางจังหวัด จึงอยู่ระหว่างกำลังจัดเรียงล็อตเตอรี่ให้เป็นชุด ซึ่งจากการสอบถามทุกร้านบอกว่าจะเปิดขายล็อตเตอรี่ได้ในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) และก็ต้องขายในราคาใบละ 80 บาทตามที่รัฐบาลกำหนดอย่างแน่นอน

นางจุไรพร รุจาคม ผู้ขายล็อตเตอรี่ หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เปิดเผยว่า ล็อตเตอรี่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2558 ทางร้านรับโควตามาจากทางจังหวัดในราคาใบละ 70.40 บาท โดยได้โควตาเพียงคนละ 5 เล่ม (500 ใบ) ซึ่งล็อตเตอรี่ที่ได้มาก็ไม่พอกับการเลี้ยงชีพ ทางร้านจึงต้องติดต่อไปยังยี่ปั๊วที่กรุงเทพฯ เพื่อขอรับล็อตเตอรี่มาขายเพิ่ม ซึ่งยี่ปั๊วก็บวกราคาเพิ่มอีกใบละ 1-2 บาท อย่างไรก็ตามทางร้านต้องขายล็อตเตอรี่ในราคาใบละไม่เกิน 80 บาท ตามที่รัฐบาลกำหนดอย่างแน่นอน ซึ่งคงต้องลองขายดูไปก่อนสัก 1-2 งวด ว่าทางร้านต้องแบกรับภาระมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ตนอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเพิ่มราคาขายหน้าล็อตเตอรี่จาก 80 บาท เพิ่มเป็น 90-100 บาท ซึ่งน่าจะดีกว่าการบังคับไม่ให้ขายเกินราคา 80 บาท เพราะการซื้อขายล็อตเตอรี่ไม่ได้เป็นการบังคับลูกค้าแต่อย่างใด หากลูกค้าพอใจซื้อก็ซื้อ ไม่พอใจซื้อก็ไม่ต้องซื้อ

ด้านนางสุภาพ เภาโพนงาม อายุ 45 ปี ลูกจ้างในแผงขายล็อตเตอรี่แห่งหนึ่ง กล่าวว่า ปัจจุบันการขายล็อตเตอรี่ ถือว่าเป็นอาชีพหลักอย่างหนึ่ง ไม่ใช่อาชีพเสริมเหมือนในอดีต และเจ้าของแผงรายใหญ่ก็ต้องจ้างลูกจ้างอย่างพวกตนมาช่วยขาย ซึ่งการกำหนดให้แต่ละรายได้โควตาเพียง 5 เล่ม อีกทั้งยังกำหนดราคาขายไม่เกินใบละ 80 บาท ก็จะทำให้แต่ละแผงขายได้กำไรน้อยลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายจ้างลูกจ้าง และค่าเช่าที่ ดังนั้นจึงต้องไปขอซื้อกับยี่ปั๊วในกรุงเทพฯ มาขายเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด นางสุภาพฯ กล่าว