'ทากาตะ' ปรับแบบถุงลมนิรภัย

'ทากาตะ' ปรับแบบถุงลมนิรภัย

"ทากาตะ" ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยของญี่ปุ่นที่กำลังประสบปัญหาถุงลมทำงานบกพร่อง เตรียมปรับแบบผลิตภัณฑ์ของตนใหม่ หลังเป็นต้นเหตุผู้เสียชีวิต 6 คน

บริษัทผู้ผลิตถุงลมนิรภัยในรถยนต์ ทากาตะ เตรียมปรับแบบอุปกรณ์เป่าลมถุงลมนิรภัย หลังเป็นต้นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย จากอุปกรณ์ถุงลมฯบกพร่อง และทำให้เกิดการเรียกคืนรถยนต์หลายล้านคันทั่วโลก

รองประธานบริหาร ทากาตะ อเมริกา นายเควิน เคนเนดี้ กล่าวว่า กรณีบาดเจ็บและเสียชีวิตที่เกิดขึ้นส่วนมาก มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์สูบลมรุ่นเก่า ซึ่งบริษัทกำลังเปลี่ยนแบบใหม่ และบริษัทจะหยุดผลิตอุปกรณ์รุ่นดังกล่าวทันที โดยจะร่วมมือกับหุ้นส่วนผู้ผลิตรถยนต์เพื่อติดตั้งอุปกรณ์แบบใหม่ หรือเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์จากผู้ผลิตรายอื่น ที่ไม่มีส่วนประกอบของแอมโมเนียมไนเตรท

บริษัททากาตะ ระบุด้วยว่า ความชื้นที่สูงอาจส่งผลกระทบต่อสารเคมีแอมโมเนียมไนเตรท ในสภาพแวดล้อมบางแบบได้ ซึ่งทำให้ถุงลมปล่อยแรงระเบิด และเศษชิ้นส่วนที่เป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร แทนที่จะปกป้องผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ในการเรียกคืนรถยนต์ที่เกิดขึ้น จะเน้นไปที่รถยนต์ในฮาวาย และมลรัฐทางใต้ก่อน เนื่องจากสภาพอากาศอาจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆเช่น กระบวนการผลิต ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการระเบิดได้

อย่างไรก็ตาม โฆษกของทากาตะ กล่าวว่า ทากาตะ ยืนยันจะยังใช้แอมโมเนียมไนเตรทต่อไป แต่จะเปลี่ยนวิธีการออกแบบใหม่

ทั้งนี้ ทากาตะ ตกลงกับสำนักงานความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐว่า จะเปลี่ยนอุปกรณ์ของถุงลมนิรภัยที่มีปัญหาให้กับรถยนต์ และรถบรรทุกทุกคันในสหรัฐ ที่ติดตั้งอุปกรณ์ของทากาตะ ซึ่งจะเป็นจำนวนเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเรียกคืนยานยนต์