ชี้เงินเฟ้อไตรมาส3/58ยังมีโอกาสติดลบ

ชี้เงินเฟ้อไตรมาส3/58ยังมีโอกาสติดลบ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินเงินเฟ้อไตรมาส 3/58 ยังมีโอกาสติดลบ คาดทั้งปีอาจต่ำกว่า 0.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2558 อาจมีค่าเฉลี่ยที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์สำหรับกรณีพื้นฐานที่ 0.5% โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอาจเคลื่อนลงเข้าใกล้กรอบล่างของช่วงคาดการณ์ 0.0-1.0% จากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อาจจะยังช่วงขาขึ้นที่ค่อนข้างจำกัดในช่วง 2-3 เดือนหลังจากนี้

"สัญญาณเงินเฟ้อและเครื่องชี้ภาวะการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนอาจจะยังมีภาพที่ค่อนข้างอ่อนแอต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้า"

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า มีความเสี่ยงมากขึ้นที่ภาวะเงินเฟ้อติดลบของไทยจะลากยาวเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 3/2558 เพราะคาดว่า สถานการณ์ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศในช่วงเวลาดังกล่าว ยังน่าจะมีค่าเฉลี่ยที่ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนค่อนข้างมาก นอกจากนี้ การฟื้นตัวที่ล่าช้าของกำลังซื้อในประเทศ ก็จะยังเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้การปรับตัวขึ้นของราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ยังคงทำได้ค่อนข้างจำกัดด้วยเช่นกัน

สำหรับประเด็นเชิงนโยบายนั้น แม้อัตราเงินเฟ้อติดลบที่อาจลากยาวเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 3/2558 จะเปิดพื้นที่มากขึ้นสำหรับจุดยืนเชิงผ่อนคลายของนโยบายการเงิน แต่คาดว่า การชั่งน้ำหนักตัวแปรในด้านต่างๆ ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงเวลานับจากนี้ จะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะมีตัวแปรทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่ต้องพิจารณาแล้ว ก็อาจต้องคำนึงถึงกระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ (ในช่วงที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เตรียมจะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Funds) ควบคู่ไปด้วยในเวลาเดียวกัน