พาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าว 1 ล้านตัน

พาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าว 1 ล้านตัน

"พล.อ.ฉัตรชัย" เตรียมเปิดประมูลขายข้าว 1 ล้านตัน พร้อมระบายข้าวเสื่อมคุณภาพให้กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและปศุสัตว์

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศออกประกาศเปิดประมูลข้าวทั่วไป 1 ล้านตัน โดยคาดว่ากรมการค้าต่างประเทศจะสามารถเปิดซองยื่นประมูลข้าวสารรัฐบาลได้ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้ โดยจำนวนดังกล่าวจะเป็นข้าวชนิดเสื่อมคุณภาพแต่สามารถปรับปรุงได้ ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ได้ขอแนวทางจากคณะกรรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ว่าหากข้าวเสื่อมคุณภาพและไม่สามารถปรับปรุงได้จะนำไปเปิดประมูลข้าวให้กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อนำไปใช้ด้านพลังงานและปศุสัตว์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลสามารถระบายสตอกข้าวแล้ว 2.02 ล้านตัน ทำให้ขณะนี้สตอกข้าวรัฐบาลเหลือประมาณกว่า 16 ล้านตัน และจะพยายามระบายสตอกข้าวภายในปีนี้ให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน แม้จะมีปัจจัยต่าง ๆ ทำให้การระบายข้วาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่กระทรวงพาณิชย์จะทำทุกวิถีทางระบายข้าวที่มีอยู่ออกไปช่องทางต่าง ๆ

นอกจากนี้ แม้ว่าในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาไทยประสบปัญหาการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดต่างประเทศทั่วโลกติดลบต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากปัญหาภายนอก หากมองในแง่มูลค่าสินค้าไทยยังส่งออกไปตลาดหลักได้ดี แม้ช่วงนี้การส่งออกของไทยจะติดลบแต่พอรับได้ จึงได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำแผนรองรับการขยายตลาด ขณะนี้แผนต่าง ๆ ได้มีการหารือร่วมกับเอกชนไม่ว่าการลดขั้นตอนการส่งออก เร่งเดินหน้าภายใต้กรอบเอฟทีเอ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปเจรจาภายใต้กรอบเอฟทีเอ กับประเทศต่าง ๆ ที่ค้างไม่ว่าจะเป็นอินเดีย ตุรกี ปากีสถาน แม้ภายใต้กรอบเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป (อียู) อียูจะยังคงรับเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานภายใต้ระบอบของรัฐบาลปัจจุบันไม่ได้ แต่ยืนยันว่าการบริหารของรัฐบาลไทยเป็นไปในระบอบประชาธิปไตย