ไอเอ็มเอฟจับมืออีซีบีเจรจาวิกฤตหนี้สินกรีซ

ไอเอ็มเอฟจับมืออีซีบีเจรจาวิกฤตหนี้สินกรีซ

ผู้บริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และ ธนาคารกลางยุโรป เข้าร่วมการเจรจาเรื่องวิกฤติหนี้สินของกรีซ

ผู้บริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ และ ธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี เข้าร่วมการเจรจาเรื่องวิกฤติหนี้สินของกรีซ อย่างมิได้คาดหมายมาก่อนเมื่อวานนี้ ในขณะที่กรีซกำลังหาทางเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อให้ยอมปล่อยเงินกู้ให้แก่กรีซ

การที่นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟและนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป เดินทางมาร่วมประชุมด้วย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการหารือ ในขณะที่กรีซกำลังมองไปที่กำหนดเส้นตายในวันศุกร์ที่จะต้องชำระคืนเงิน 300 ล้านยูโรที่กรีซยืมมาจากไอเอ็มเอฟ

ขณะนี้มีความหวั่นเกรงว่า กรีซจะไม่มีเงินพอที่จะใช้หนี้และอาจจะไม่ ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่นำไปสู่ความวุ่นวายและกรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร

การประชุมเมื่อช่วงดึกของวานนี้ที่กรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ยังมีนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศส และ นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เป้าหมายของการประชุมครั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ข้อเสนอสุดท้ายเพื่อนำเสนอให้กรีซพิจารณา แต่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมตกลงที่จะร่วมมือกันอย่างเข้มข้นและจะติดต่อกันอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาสำคัญไม่กี่วันข้างหน้า