ศูนย์ให้คำปรึกษาวัยรุ่นสายด่วน 1323

 ศูนย์ให้คำปรึกษาวัยรุ่นสายด่วน 1323

กรมสุขภาพจิต เปิดตัวศูนย์ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์สายด่วน 1323 และ ศูนย์เรียนรู้ฯเป็นมิตรกับวัยรุ่น

กรมสุขภาพจิต เปิดตัว ศูนย์ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์สายด่วน 1323 และ ศูนย์เรียนรู้ฯเป็นมิตรกับวัยรุ่น

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดศูนย์ให้การปรึกษาทางโทรศัพท์สายด่วนสุขภาพจิต1323และศูนย์เรียนรู้และสาธิตสำหรับวัยรุ่น สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ เขตราชเทวี กรุงเทพฯเพื่อยกระดับการให้บริการที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการด้านสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กวัยรุ่น และครอบครัวในปัจจุบัน

วัตถุประสงค์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ผู้คนในสังคมไทยกลับมาดูแลสุขภาพจิตของเด็กและเยาวชนไทยเพื่อป้องกันปัญหาพฤติกรรม ความรุนแรง และสารเสพติดในสังคม สำหรับศูนย์ให้การปรึกษาทาง โทรศัพท์สายด่วนสุขภาพจิต 1323 จะเป็นการให้บริการปรึกษาปัญหาการพนันและปัญหาสุขภาพจิตที่มีมากที่สุดถึง 10 คู่สาย จาก 31 คู่สายที่อยู่ในโรงพยาบาล/สถาบันสังกัดกรมสุขภาพจิตทั่วประเทศ เป็นการดูแลให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญก่อนปัญหาจะบานปลายตลอดจนมีบริการส่งต่อเครือข่ายสุขภาพกรณีฉุกเฉิน

โดยให้บริการปรึกษาไม่น้อยกว่า 50,000 รายในแต่ละปี ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดได้แก่ ปัญหาครอบครัว สุขภาพจิต เพศและความรัก ขณะที่ ปัญหาการพนัน พบว่า วัยรุ่น 1-3% อยู่ในกลุ่มโรคติดพนัน และส่วนใหญ่ 95%จะเป็นกลุ่มที่ชอบเล่นพนันเพื่อความสนุกสนาน

ส่วนศูนย์เรียนรู้และสาธิตสำหรับวัยรุ่นจะเป็นศูนย์วิชาการที่สร้างนวัตกรรมและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย(NewMedia) เป็นมิตรและเข้าถึงวัยรุ่น อาทิ Application : Love Say Play และค้นพบความสุขกับลูกวัยรุ่น โดยเน้นให้วัยรุ่นมีส่วนร่วมคิดและทําเพื่อส่งเสริมให้วัยรุ่นความมีคุณค่าของตนเองและเห็นถึงความสําคัญของปัญหาวัยรุ่นในปัจจุบันซึ่งจะนําไปสู่การมีภูมิต้านทานต่อสิ่งกระตุ้นและความเสี่ยงต่างๆ
รอบตัวได้อย่างมีคุณภาพ

นอกจากนี้ ในปีหน้ามีแผนที่จะเปิดระบบ training online สำหรับบุคลากรสาธารณสุขและครูเพื่อพัฒนาความรู้และทักษะในการให้บริการแนะนำปรึกษาเด็กและวัยรุ่นในประเด็นปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาซึมเศร้า เพศ เกม ผู้สนใจสามารถโทรศัพท์ขอข้อมูลและเข้ารับการปรึกษาได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323: ปรึกษาปัญหาพนันและสุขภาพจิต ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ helpline1323.net