เจ้าของรานาพลาซ่าเจอข้อหาฆาตกรรม

เจ้าของรานาพลาซ่าเจอข้อหาฆาตกรรม

ตำรวจบังกลาเทศตั้งข้อหาเจ้าของรานา พลาซ่า และคนอื่น ๆ รวม 41 คน

ตำรวจบังกลาเทศตั้งข้อหาฆาตกรรมกับผู้ต้องหา 41 คน รวมทั้งเจ้าของอาคารรานา พลาซ่า ซึ่งถล่มลงเมื่อปี 2556 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,100 คน
หัวหน้าพนักงานสอบสวน "นายบิจอย กฤษณา คาร์" เปิดเผยว่า ตำรวจตั้งข้อหาฆาตกรรมกับผู้ต้องหา 41 คน รวมทั้งนายโซเฮล รานา วัย 35 ปี เจ้าของอาคารรานา พลาซ่า รวมทั้งเจ้าของโรงงานที่ตั้งอยู่ในอาคารอีก 7 คน และข้าราชการ 12 คน ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบและดูแลความปลอดภัยของอาคาร ที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2556 ถือเป็นหายนะครั้งร้ายแรงที่สุดในวงการอุตสาหกรรมบังกลาเทศ ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 41 คน ล้วนต้องรับผิดชอบร่วมกันต่อการเสียชีวิตหมู่ของผู้บริสุทธิ์กว่า 1,100 คน และอาจมีโทษถึงประหารชีวิต
สำหรับนายรานาเจ้าของอาคาร ต้องกลายเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของสังคมบังกลาเทศ เมื่อผู้รอดชีวิตเล่าให้ฟังถึงวิธีการที่เขาบีบบังคับให้คนงานหลายพันคน ต้องเข้าไปทำงานในอาคารทั้ง ๆ ที่มีเสียงร้องเรียนว่ากำแพงอาคารมีรอยแตกร้าว
หลังเกิดเหตุนายรานาพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ แต่ถูกตำรวจจับกุมตัวไว้ได้บริเวณพรมแดนตะวันตกติดต่อกับอินเดียหลังจากนั้นไม่กี่วัน
นอกจากนี้นายรานาและคนอื่น ๆ อีก 17 คน ยังถูกต้องข้อหาละเมิดกฎหมายก่อสร้าง เนื่องจากดัดแปลงอาคารหกชั้นที่ได้รับอนุมัติให้สร้างห้างสรรพสินค้า เป็นอาคารโรงงานสูงเก้าชั้นแทน