เกาหลีใต้จ่อห้ามเดินทางสกัดไวรัสเมอร์ส

 เกาหลีใต้จ่อห้ามเดินทางสกัดไวรัสเมอร์ส

เกาหลีใต้ยังวุ่นสกัดไวรัสเมอร์ส เล็งห้ามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อเดินทาง หลังพลาดปล่อยผู้ป่วยไปจีน

ประธานาธิบดีปาร์ก กึน เฮ แห่งเกาหลีใต้ สั่งให้รัฐบาลระดมความพยายามเต็มที่เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส และกล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ไม่ได้ตอบสนองสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสมากพอ นับจากยืนยันการพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ทำให้เวลานี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 18 คน แซงกาตาร์ ขึ้นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้่อเมอร์สมาเป็นที่ 4 ในโลก รองจากซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดน
ทั้งนี้ 17 คนที่ติดเชื้อต่อมานั้น ล้วนเคยอยู่ที่โรงพยาบาลที่ให้การรักษาผู้ป่วยรายแรก นอกจากนี้ ยังมีการกักตัวหรือสังเกตอาการเป็นพิเศษเกือบ 682 คน ล่าสุด ทางการกำลังพิจารณาออกคำสั่งห้ามเดินทางกับผู้ที่ยังอยู่ระหว่างกักตัวดูอาการ หลังจากชายเกาหลีใต้วัย 44 ปีไม่ยอมกักตัวในบ้านโดยสมัครใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และขึ้นเครื่องบินไปยังจีนผ่านทางฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่า ทางการพยายามติดตามตัวคนทั้งหมด 13 คนที่อยู่ใกล้ชิดกับชายชาวเกาหลีใต้วัย 44 ปี ซึ่งนำไวรัสเมอร์สเข้าไปในจีนเป็นครั้งแรก โดยในบรรดา 13 คนนี้ 11 คน อยู่บนรถบัสคันเดียวกับที่ชายเกาหลีใต้นั่งข้ามจากฮ่องกงเข้าไปยังเมืองหุ้ยโจว มณฑลกวางตุ้ง