จีนให้คำมั่นสร้างเสถียรภาพทะเลจีนใต้

จีนให้คำมั่นสร้างเสถียรภาพทะเลจีนใต้

จีนให้คำมั่นส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ ย้ำปัจจุบันสถานการณ์ยังสงบ

จีน ประกาศกลางเวทีแชงกรี-ลา ไดอะล็อกที่สิงคโปร์ ให้คำมั่นจะส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้ พร้อมเรียกร้องให้ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องร่วมมือในทิศทางเดียวกัน
ผู้ช่วยเสนาธิการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือพีแอลเอ "นายซุน เจี้ยนกั๋ว" แถลงกลางเวทีแชงกรี-ลา ไดอะล็อกที่สิงคโปร์ เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ว่า จีนระลึกถึงภาพรวมความมั่นคงทางทะเลในทะเลจีนใต้อยู่เสมอ และปัจจุบัน สถานการณ์โดยรวมยังคงสงบและมีเสถียรภาพ แม้จะมีหลักฐานทางกฎหมายและประวัติศาสตร์ที่เพียงพอ จนไม่อาจโต้แย้งเรื่องสิทธิ หรือผลประโยชน์ใด ๆ ได้ แต่จีนต้องยับยั้งชั่งใจอย่างยิ่งเพื่อให้สันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคและโลกเป็นไปในทางบวก
สำหรับการก่อสร้างเกาะและแนวปะการังของจีนในทะเลจีนใต้นั้น นายซุน ระบุว่า มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการทำงาน และยกระดับคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ที่นั่น รวมทั้งเพิ่มความรับผิดชอบและพันธกรณีที่มีต่อนานาชาติ ทั้งเรื่องการค้นหาและช่วยชีวิตทางทะเล การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ และการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลให้ดียิ่งขึ้น
ถ้อยแถลงของนายซุน เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ "นายแอชตัน คาร์เตอร์" "กล่าวในเวทีเดียวกันเมื่อวันเสาร์ (30 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะบิน เดินเรือ และดำเนินการไปในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้หยุดการถมทะเลทันที