ไม่พลิก! 'แบล็ตเตอร์' ชนะเลือกตั้งนั่งประธานฟีฟ่าสมัย5

ไม่พลิก! 'แบล็ตเตอร์' ชนะเลือกตั้งนั่งประธานฟีฟ่าสมัย5

ผลการเลือกตั้งประธานฟีฟ่า ปรากฎว่า "แบล็ตเตอร์" ชนะเลือกตั้งกุมอำนาจต่อสมัย5

ผู้สื่อข่าวรายงาน การเลือกตั้งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเซปป์ แบลตเตอร์ วัย 79 ปี ยังคงรักษาเก้าอี้ประธานฟีฟ่าต่อไปเป็นสมัยที่ 5 ทำหน้าที่ต่ออีก 4 ปี หลังจากเจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน แห่งจอร์แดน ถอนตัวหลังจบการโหวตรอบแรก มีชาติสมาชิก 209 ชาติ ร่วมโหวต


การโหวตรอบแรก แบลตเตอร์ ได้คะแนน 133 เสียง เจ้าชายอาลี ได้ 73 เสียง บัตรเสีย 3 ใบ ซึ่งแบลตเตอร์ ได้เสียงไม่ถึง 2 ใน 3 หรือ 140 เสียง จึงต้องโหวตรอบ 2 แต่เจ้าชายอาลี ขอถอนตัว และยอมรับความพ่ายแพ้


การประชุมเมื่อวานนี้ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็นหนึ่งในสมาชิกกิตติมศักดิ์ของฟีฟ่า หลังหมดวาระการเป็นกรรมการบริหารฟีฟ่า


อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า ฟีฟ่า เป็นองค์กรอิสระที่มีทรงอำนาจแห่งหนึ่งของโลก และไม่มีการตรวจสอบ ทำให้มีผู้เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์มานาน รายได้ส่วนใหญ่ 90% มาจากการแข่งขันฟุตบอลโลก โดยช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีรายรับมากกว่า 5.7พันล้านดอลลาร์


เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจสากลบุกคุมตัวเจ้าหน้าที่ฟีฟ่า 9 คน ในคดีทุจริตการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2553 ที่แอฟริกาใต้ และรับสินบน 150 ล้านดอลลาร์ ที่โรงแรมในนครซูริค สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งทั้งหมดมาพักเพื่อเข้าประชุมประจำปีของฟีฟ่า